Không được cấp phép khai thác, Công ty Vàng Lào Cai rơi vào "bế tắc"

(khoahocdoisong.vn) - Công ty Cổ phần Vàng Lào Cai (Mã CK: GLC) là công ty đào vàng duy nhất hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam. GLC đang phải đối mặt với rất nhiều rủi ro do hết hạn cấp phép khai thác.

GLC được thành lập năm 2007 với vốn điều lệ ban đầu 45 tỷ đồng, đến nay đã tăng vốn lên 105 tỷ đồng. Hoạt động chính là đầu tư dự án khai thác, tuyển và luyện vàng gốc mỏ vàng Minh Lương, Văn Bàn, Lào Cai.

Tuy nhiên, Giấy phép khai thác mỏ vàng Minh Lương của GLC đã hết hạn từ  26/4/2019. Từ đó đến nay, GLC lâm vào cảnh không doanh thu, nợ nần chồng chất.

Theo Giấy phép khai thác, GLC được cấp phép khai thác trong năm 2016 với công suất là 22.000 tấn quặng vàng và 28.000 tấn quặng vàng/năm trong 2 năm 2017 – 2018, năm 2019 chỉ cấp phép khai thác 11.702 tấn quặng vàng.

Đến năm 2020, GLC vẫn chưa được gia hạn cấp giấy phép khai thác mỏ mới nên không có doanh thu. Trong khi đó, các chi phí hoạt động vẫn phát sinh (chủ yếu là chi phí lương,  lãi vay và khấu hao tài sản cố định) khiến công ty thua lỗ 15,5 tỷ đồng. Lỗ lũy kế của công ty đến nay là 74 tỷ đồng, tương ứng hao hụt 71% số vốn góp chủ sở hữu.

Tổng tài sản của GLC tính đến cuối năm 2020 ước đạt 52 tỷ đồng, giảm 16% so với năm 2019. Trong đó, nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn của công ty 19,2 tỷ đồng.

Với những yếu tố trên, kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến nghi ngờ đáng kể khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Để duy trì công ty, GLC đã vay Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình 11,5 tỷ đồng với lãi suất 15%. Khoản vay này có thời hạn 1 năm và là khoản vay tín chấp, không có tài sản đảm bảo.

Báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, lãnh đạo công ty cho biết đã thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm xin gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản, để đi vào ổn định sản xuất. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, việc gia hạn giấy phép vẫn chưa hoàn thành.

Thực tế, khó khăn trong việc xin gia hạn giấy phép khai thác không phải là trở ngại lớn nhất đối với Công ty Vàng Lào Cai. Công ty còn đối mặt với nhiều khó khăn khác như biến đổi địa chất, khiến các thân quặng đang khai thác có sự đứt quãng, teo thắt và xê dịch. Do đó, quá trình sản xuất phải luôn điều chỉnh theo điều kiện khách quan, các kế hoạch kỹ thuật và biện pháp thi công đầu năm chỉ mang tính định hướng.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top