Không dùng vàng thử chì trong son

(khoahocdoisong.vn) - Đầu tiên phải hiểu rằng khi sản xuất son, người ta sử dụng nhiều chất phụ gia tạo màu được khai thác từ dưới lòng đất, mà phẩm khoáng là một ví dụ.

Hỏi: Tôi thường dùng cách phát hiện chì trong mỹ phẩm là bôi một ít ra tay rồi lấy nhẫn vàng miết. Có màu đen nghĩa là có chì. Phương pháp này có chính xác không?

Vũ Kiều Linh (Hà Nội)

Chị Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden: Đầu tiên phải hiểu rằng khi sản xuất son, người ta sử dụng nhiều chất phụ gia tạo màu được khai thác từ dưới lòng đất, mà phẩm khoáng là một ví dụ. Được khai khoáng lên thì trong phẩm sẽ có tạp chất. Người ta sẽ cố gắng loại bỏ các tạp chất đi nhiều nhất có thể, nhưng chắc chắn không thể hết, và trong phẩm màu sẽ vẫn có thể chứa một số kim loại. Điều này không chỉ gặp trong phẩm màu, mà còn trong nhiều vật chất khác được khai thác từ lòng đất lên. Cách thử chì bằng vàng cũng là một điều vô căn cứ. Vì trong vàng không chỉ có vàng, luôn luôn chỉ có vàng 99,99% chứ không có vàng 100%, bởi nó còn có tạp chất. Và trong son không chỉ có phẩm, trong phẩm không chỉ có chì.

Theo Đời sống
back to top