Không dùng nước muối sinh lý để rửa mũi

Nước muối sinh lý không có khả năng diệt khuẩn. Nếu dùng bông ngoáy, xịt nước muối, niêm mạc mũi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dễ bị tổn thương hơn.

Hỏi: Tôi thường xuyên rửa mũi cho trẻ nhỏ bằng nước muối sinh lý để diệt khuẩn, lau sạch bụi bẩn, xin hỏi làm vậy có tốt không?

Hoàng Minh Luân (Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch Hoạt hóa điện hóa và Đèn tiết kiệm năng lượng: Dùng nước sôi để nguội vệ sinh mũi tốt hơn là dùng nước muối sinh lý. Lý do là nước muối sinh lý không có khả năng diệt khuẩn. Nếu dùng bông ngoáy, xịt nước muối, niêm mạc mũi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dễ bị tổn thương hơn.

Dùng nước muối vào mũi với mục đích là làm loãng, rửa trôi nhầy nhớt nhiều ở vùng mũi họng có ích trong một giai đoạn nào đó, trong một thời gian ngắn nào đó của bệnh. Nhưng chỉ nên dùng trong những hoàn cảnh nhất định.

Dùng quá kéo dài nước muối vào mũi họng có thể gây ẩm ướt liên tục niêm mạc mũi họng, gây viêm nhiễm nhiều hơn, tổn thương nhiều hơn niêm mạc mũi họng. Tổn thương niêm mạc mũi họng lại tiếp tục tiết nhiều đàm nhớt, ta càng dùng nhiều nước muối vào mũi và tạo ra một cái vòng lẩn quẩn của bệnh.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top