Không dùng nước đậu đen thay nước uống hằng ngày

(khoahocdoisong.vn) - Đậu đen là loại ngũ cốc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhất là đạm thực vật và nhiều vitamin, chất khoáng. Hạt đậu đen được xem như một loại thuốc giải nhiệt, phong thấp, giảm đau. Tuy nhiên, uống nước đậu đen hằng ngày có thể ảnh hưởng đến việc hấp thu một số khoáng chất.
Đậu đen được dùng trong đông y để chế thuốc nấu với hà thủ ô, làm cho vị thuốc có màu đen. Những vị thuốc chế có màu đen có tác dụng bổ thận thuỷ (Ảnh minh họa).

Đậu đen được dùng trong đông y để chế thuốc nấu với hà thủ ô, làm cho vị thuốc có màu đen. Những vị thuốc chế có màu đen có tác dụng bổ thận thuỷ (Ảnh minh họa).

Theo Đông y, những vị thuốc chế có màu đen có tác dụng bổ thận thuỷ. Trên thực tế, người ta nhận thấy những người ăn chè đậu đen thường có nước tiểu trong và nhiều hơn. 

Một số bài thuốc sử dụng đậu đen

Trị đau lưng

Bài 1: Giã dập 100g đậu đen, đem xào với chút giấm, khi còn ấm, đắp trực tiếp vào vùng lưng bị đau, dùng gạc cuốn lại để qua đêm.

Bài 2: 1 cái đuôi bò + 50g đậu đen đem hầm nhừ với nước. Ăn cả cái cả nước. Ăn 2 - 3 lần/tuần. Có thể kết hợp cả hai bài thuốc trên, chứng đau lưng sẽ sớm biến mất.

Trị mắt mờ ở người cao tuổi, nhìn không rõ, hay bị hoa mắt, chóng mặt

Đậu đen 100g, mè đen 100g. Sao khô, tán bột, trộn đều. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 thìa cà phê (8g). Uống lâu ngày, mắt dễ chịu hoặc đỡ mờ hơn.

Bài thuốc chữa mất ngủ

Đậu đen kết hợp với hạt sen có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả: Đậu đen 30g, 15g hạt sen để cả tim và sao vàng, 15g lá vông, 20g lá dâu tằm, 125 lạc tiên, 8g thảo quyết minh sao vàng. Sắc lấy nước uống 1 ngày, uống liên tục từ 10 - 15 ngày. Bài thuốc này còn giúp cải thiện chứng đau lưng, ù tai, buồn bực, uể oải, choáng váng đầu óc, bốc hỏa…

Râu tóc bạc sớm

50g đậu đen nấu nước, sau đó lấy nước đậu đen chưng cách thủy với 300g hà thủ ô khoảng 2 - 3 giờ. Sau vớt ra để dành sử dụng lâu ngày. Mỗi ngày dùng từ 15 - 20g dạng nước sắc và dạng bột khoảng 5g sẽ có tác dụng chữa râu, tóc bạc sớm.

Chữa táo bón, tiểu rắt

Đậu đen rang chín cùng với tỏi đập dập. Sau đó cho vào nồi ninh nhừ và uống vào buổi sáng sớm. Sử dụng liên tục trong nửa tháng.

Bồi bổ phụ nữ sau sinh

50g đậu đen, 1 con gà ác. Hầm nhừ ăn cả nước và cái. Mỗi tuần 2 lần giúp nhanh lấy lại sức.

Chữa liệt dương

Lấy đậu đen sao vàng già, ngâm với rượu để uống.

Giải rượu: 

Lấy 100g đậu đen nấu thành nước, hòa thêm muối rồi cho uống.

Uống nước đậu đen chỉ nên sử dụng như món nước giải khát, tuần sử dụng 2 - 3 lần.

Uống nước đậu đen chỉ nên sử dụng như món nước giải khát, tuần sử dụng 2 - 3 lần.

Nước đậu đen còn giúp giảm cân do có tác dụng làm đầy bụng do no nước sẽ ít sử dụng các thực phẩm khác.

Theo các nghiên cứu gần đây, đậu đen chứa isoflavone và anthocyanin là hai chất có khả năng điều chỉnh và chuyển hóa chất béo. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể hỗ trợ phần nào, còn chìa khóa để giảm cân là cần giảm lượng calo nạp vào và tăng lượng calo tiêu hao qua hoạt động thể chất.

Đậu đen chứa lượng natri thấp rất có lợi cho huyết áp.

Lưu ý khi dùng nước đậu đen

Người có bệnh tiểu đường không nên pha đường vào nước đậu đen.

Nước đậu đen có tác dụng lợi tiểu, do đó người có bệnh về thận cần thận trọng khi sử dụng.

Người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen.

Hàm lượng protein trong đậu đen rất cao khiến cho người già, trẻ em hay người có thể trạng yếu khó tiêu tiêu hóa, dễ bị đầy bụng, đau bụng.

Nước đậu đen chỉ nên sử dụng tuần 2 - 3 lần, mỗi lần khoảng 100 - 250ml sẽ vừa đủ không gây cảm giác no, làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu các chất trong cơ thể.

Trẻ em và người già cũng được khuyên là không nên dùng đậu đen thường xuyên.

Trẻ em và người già cũng được khuyên là không nên dùng đậu đen thường xuyên.

Trong đậu đen chứa nhiều phytat gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, photpho (không nên dùng nước đậu đen để uống các loại thuốc có chứa sắt, kẽm, can, đồng, canxi hoặc sử dụng thực phẩm có chứa các chất này)… dẫn tới thiếu máu, loãng xương, vì vậy, trẻ em và người già cũng được khuyên là không nên dùng.

Thời gian lý tưởng để sử dụng đậu đen với các thực phẩm khác là cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Nước đậu đen rang, không cho đường là tốt nhất. Còn với những người phải lao động nặng, khi uống nên cho một chút muối để tăng cường chất điện giải.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top