Không đủ quan tâm cũng là một dạng ngược đãi

Trẻ em không được quan tâm đúng mức, thiếu người thân để sẻ chia, rồi áp lực trường học, bạn bè ảnh hưởng tiêu cực… làm trẻ lạc lối, rối loạn hành vi, đưa đến những hệ lụy nguy hiểm đến tính mạng.
an-toc.jpg
Ăn tóc và xảy ra chủ yếu ở những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh trichotillomania, một tình trạng tâm lý biểu hiện thôi thúc người bệnh nhổ tóc và ăn không kiểm soát.

Một ca bệnh kịch tính mà chúng tôi vừa cứu chữa kịp thời cũng vấn vương nhiều điều.  K.A (5 tuổi,  Sóc Trăng) chuyển viện lên TPHCM điều trị sau hơn 2 tháng ăn uống kém, sụt cân, xanh xao, nhợn ói và tiêu lỏng kéo dài.

Cha mẹ ly hôn, em sống với ông bà ngoại, mẹ đi làm xa. Bệnh viện địa phương sau khi khám, xét nghiệm chụp chiếu nghi ngờ một thể tắc ruột Trichobezoar (thể kết của tóc), một tình trạng tâm lý biểu hiện thôi thúc người bệnh nhổ tóc và ăn không kiểm soát.

Nhập Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bé nhanh chóng được chẩn đoán hình ảnh xác định và mổ lấy trọn dị vật tiêu hoá là một búi tóc quấn gần một kí chiếm trọn lòng dạ dày. Búi tóc siết chặt và căng phồng niêm mạc, nguy cơ thủng tắc hay nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân là rất lớn nếu chậm trễ..

Hội chứng Rapunzel gây nên bởi chứng nhổ tóc bệnh lý được xếp vào nhóm “Ám ảnh cưỡng chế và các rối loạn liên quan”.

Bệnh gặp ở trẻ em nhiều gấp 7 lần so với người lớn, tỉ lệ mắc cao nhất ở lứa tuổi 4 đến 17. Bệnh làm cho trẻ cảm thấy lo buồn và có thể gây suy giảm ở mức độ trung bình các hoạt động ngoài xã hội, trong nhà trường cũng như mối quan hệ gia đình.

Các nhà khoa học đã đưa ra rất nhiều giả thuyết gây ra hội chứng Rapunzel như bị bỏ đói trong một khoảng thời gian dài, chấn động tâm lý từ thơ ấu, căng thẳng quá mức...

Điều trị tâm lý sau phẫu thuật rất quan trọng để phòng ngừa việc ăn tóc tái phát trong tương lai. Chúng tôi đã và đang can thiệp rất tốt chăm sóc và nâng đỡ tâm lý cho các trường hợp như K.A.

Sự tham gia của cha mẹ, những người trực tiếp chăm sóc trẻ trong điều trị tâm lý cũng rất quan trọng để bệnh nhân cảm thấy được hỗ trợ ngăn chặn các hành vi tiêu cực và giảm khó chịu do bệnh.

bao-hanh.png
Tại Việt Nam, hình thức ngược đãi bạo hành đã và đang diễn ra khắp nơi... Đau đớn thay lại rơi vào rất nhiều trẻ em. 

Trên thực tế, rất nhiều phụ huynh ngày nay gặp áp lực về công việc và tình hình tài chính, họ không có sự trợ giúp của gia đình hay xã hội để san sẻ gánh nặng con cái nên chúng thường bị bỏ phó mặc cho nhà trường và xã hội.

Hay khắc nghiệt hơn, rất nhiều bọn trẻ phải tự lập từ rất sớm khi hôn nhân ba mẹ tan vỡ, hoặc rơi vào cảnh mồ côi sớm từ sau đại dịch... Chúng rất dễ mặc cảm, tự kỷ, rối loạn tâm sinh lý.

Việc chấp nhận nuôi dưỡng và đồng hành cùng các em, dù trực tiếp hay thay thế bất đắc dĩ, cũng đều là một sứ mệnh hết sức thiêng liêng, hoặc đầu tư trọn vẹn, hoặc xin nhường phần trách nhiệm cho người khác làm tốt hơn.

Vì trẻ em luôn cần được yêu thương, và vì quan tâm chưa đủ, không đúng cách... cũng là một hình thức ngược đãi trẻ.

Theo Đời sống
back to top