Không đủ 150 tín chỉ, không được cấp bằng kỹ sư

(khoahocdoisong.vn) - Theo Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành luật Giáo dục đại học, các ngành đào tạo kỹ thuật không có đủ 150 tín chỉ sẽ không được cấp bằng kỹ sư.

Theo quy định mới này, sẽ có sự phân biệt giữa bằng kỹ sư và bằng cử nhân kỹ thuật. Cụ thể, theo luật Giáo dục ĐH sửa đổi (2018) có hiệu lực từ ngày 1/7 năm 2019, Chính phủ sẽ ban hành hệ thống văn bằng giáo dục đại học và quy định văn bằng, chứng chỉ đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù.

Tiếp sau luật này, dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH cũng được công bố.

Theo dự thảo này, văn bằng một số ngành đào tạo đặc thù thuộc hệ thống giáo dục ĐH (như kỹ sư, bác sĩ) sẽ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Theo đó, các trình độ đào tạo chuyên sâu đặc thù là chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp, có khối lượng học tập từ 150 tín chỉ trở lên đối với người đã tốt nghiệp THPT hoặc có bằng cử nhân.

Như vậy, theo luật Giáo dục ĐH cũ (2012), không có sự phân biệt nào giữa bằng cử nhân kỹ thuật và bằng kỹ sư. Cứ đào tạo kỹ thuật là cấp bằng kỹ sư. Tuy nhiên, việc cấp bằng cho các ngành kỹ thuật không có sự thống nhất giữa các trường cùng đào tạo khối ngành này. Vì vậy mà cùng đào tạo một ngành nhưng trường này cấp bằng kỹ sư trong khi trường khác cấp bằng cử nhân.

Còn theo luật mới, bằng kỹ sư được xếp vào nhóm văn bằng chuyên sâu đặc thù cùng với bằng bác sĩ và kiến trúc sư. Chương trình đào tạo kỹ sư nhiều hơn cử nhân ít nhất 30 tín chỉ. Nếu không đủ 150 tín chỉ sẽ không được cấp bằng kỹ sư.

Quy định mới này nếu được thực thi sẽ dẫn tới sự thay đổi hàng loạt về chương trình đào tạo của các trường có cấp bằng kỹ sư. Hàng loạt ngành đào tạo kỹ thuật đang cấp bằng kỹ sư hiện nay sẽ phải chuyển sang cấp bằng cử nhân kỹ thuật nếu không thay đổi chương trình đào tạo.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top