Không đồng ý kéo dài ưu đãi giá FIT cho điện gió

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng việc kéo dài thời gian hưởng giá FIT là không đúng với bản chất có thời hạn của chính sách hỗ trợ, gây bất bình đẳng với các dự án khác cùng cơ chế nhưng đã thực hiện đúng tiến độ.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có những giải trình về giá điện trước Quốc hội.

Cụ thể, về biểu giá ưu đãi FIT, Bộ trưởng Diên cho rằng cơ chế giá hỗ trợ của nhà nước chỉ được áp dụng trong thời gian nhất định để khuyến khích đầu tư vào những lĩnh vực cần đầu tư.

Bên cạnh đó, giá đầu vào của các vật tư, nguyên liệu, thiết bị trong lĩnh vực điện gió giảm hơn so với thời điểm ban hành giá FIT, và xu hướng sẽ tiếp tục giảm mạnh.

Nên nếu kéo dài thời gian hưởng chính sách này, có thể sẽ xảy ra hậu quả về pháp lý, gây thiệt hại về kinh tế cho nhà nước và các đối tượng sử dụng điện.

Do đó, kéo dài biểu giá FIT là bất hợp lý.

Trước đó, biểu giá điện FIT đã hết hạn từ 31/10.

37 dự án điện gió không kịp tiến độ vận hành thương mại sẽ không được hưởng biểu giá điện ưu đãi này.

Nhiều địa phương và hiệp hội năng lượng đã có đơn lên Chính phủ đề nghị kéo dài thời gian hưởng ưu đãi giá FIT.

Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) cảnh báo, nếu không gia hạn biểu giá FIT, hơn 6,51 tỷ USD đầu tư điện gió có thể rơi vào "chu kỳ phá sản.

Bộ trưởng Công thương cũng cho biết, Bộ Công Thương không nhận được sự thống nhất của các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan về giá FIT.

Thay vào đó, Bộ trưởng Diên cho biết, Bộ sẽ trình chính phủ xem xét để doanh nghiệp đầu tư điện gió đàm phán giá với EVN trong khung giá phát điện do Bộ Công Thương ban hành.

Hiện Bộ đang xây dựng Khung giá cho điện gió, điện mặt trời làm căn cứ cho nhà đầu tư đàm phán với EVN trong thời gian tới.

Đối với các dự án dở dang sẽ được xem xét giải quyết trong điều khoản chuyển tiếp của Dự thảo Quyết định Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Quy định về phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời theo Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Trong đó điểm cốt yếu là Cơ chế đấu thầu, đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư và xác định giá điện" - Bộ trưởng nói.

Theo Đời sống
back to top