Không đơn giản là sự trốn vé

Không đơn giản là sự trốn vé mà nó phản ánh tính cách của mỗi người. Làm thế này hay làm thế khác, tùy bạn lựa chọn, chỉ có điều nó sẽ góp phần tạo nên tính cách con người bạn.

Làng hoa Sa đec.

Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) sau Tết không tấp nập như trước Tết, nhưng vẫn còn rất nhiều hoa, hoa hồng, mào gà, cúc, dạ yến thảo, hướng dương… khiến những khu vườn rực rỡ trong nắng xuân.

Khách du lịch thích đến đây chụp ảnh bên những luống hoa, giàn hoa đủ sắc màu. Đông nhất là những vườn mở cửa bán vé vào tham quan. Vé rẻ không ngờ, chỉ có 3.000đ/người.

Đang ngỡ ngàng tự hỏi chẳng hiểu sao giá lại rẻ đến thế (trong khi ngoài Hà Nội vào vườn hoa như thế này để chụp ảnh thì giá mỗi vé phải 30.000 – 50.000đ), chợt có hai người phụ nữ ăn mặc lịch sự đến hỏi tôi vé giá bao nhiêu tiền. Rồi họ cười rất khoái trá vì đã trốn qua đường nào đó không phải mua vé.

Tôi thấy thương hại cho họ. Giàu nghèo gì mấy ngàn đồng tiền vé mà phải trốn như thế. Người ta đã mất công trồng cây, đặt ghế, xích đu, lại còn tạo tiểu cảnh, xây hồ, đắp đất, trồng cả một vườn hướng dương đẹp như thế để khách vào chụp ảnh. Mất công, mất của như vậy mà lại thu tiền vé rất rẻ, như cho không.

Chắc họ làm vì vui là chính, vì muốn đem lại niềm vui cho mọi người. Còn mình là người hưởng những cái đẹp đẽ đó, phải biết nghĩ đến công lao của họ.

Họ không thu tiền vé có khi mình còn áy náy, tìm cách nào đó trả cho người ta. Đằng này có người lại còn trốn vé. Như thế khác nào ăn cắp vặt. Ăn cắp công sức của người khác, hưởng chùa những thứ không phải của mình.

Tôi rất thích những chỗ không thu tiền mà để du khách tự giác bỏ tiền vào thùng. Nó như một thử thách mà mỗi con người ta phải đấu tranh với cái thói ti tiện của chính mình.

Như ở sân nhà thờ đá Phát Diệm, người ta không thu tiền gửi xe, khách tự bỏ vào thùng. Không bỏ thì cũng chả sao, không có ai theo dõi để mà nhắc nhở.

Nhưng cứ không bỏ vào mà xem, bạn sẽ phải suy nghĩ. Người tự ý bỏ tiền thấy sung sướng vì mình là người đàng hoàng. Người không trả thì sung sướng vì mình khỏi mất tiền, nhưng tự họ cũng biết họ làm thế là không đàng hoàng.

Những việc rất nhỏ như thế, ta có thể gặp ở khắp nơi mỗi ngày, nhưng nó là một thử thách với sự lương thiện của chúng ta.

Không đơn giản là sự trốn vé mà nó phản ánh tính cách của mỗi người. Làm thế này hay làm thế khác, tùy bạn lựa chọn, chỉ có điều nó sẽ góp phần tạo nên tính cách con người bạn.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top