Không để xảy ra dịch bệnh sau lũ lụt tại miền Trung

(khoahocdoisong.vn) - Vệ sinh tốt môi trường sau thiên tai, không được để dịch bệnh diễn ra, không được để dân ăn mỳ gói dài ngày là những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đối với ngành y tế Quảng Nam khi ông dẫn đầu đoàn của Bộ Y tế tới kiểm tra công tác y tế trong phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Quảng Nam ngày 2/11.

Băng rừng khiêng võng hàng chục km để cứu bệnh nhân

Sáng 2/11 đoàn tới Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My, nơi đang điều trị các nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My. “Hiện trường các vụ lở đất tang thương lắm, trên mặt đất không còn lại gì ngoài bùn đất” - BS Trần Văn Thu, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nam Trà My (Quảng Nam) xúc động nói.

Tối 28/10, các nhân viên y tế của TTYT Nam Trà My đã băng rừng đi bộ tới các xã bị sạt lở như Trà Leng (2 điểm), Trà Mai, Trà Vinh... để tìm kiếm các nạn nhân và khiêng họ bằng võng hàng chục cây số tới cơ sở y tế để cấp cứu, phân loại và chuyển những người bị nặng tới Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.

"Có điểm sạt lở trên đất Nam Trà My nhưng TTYT Nam Trà My lại không tiếp cận được do đường bị chia cắt. TTYT Bắc Trà My đã cử các tổ y tế tới hiện trường phối hợp với quân y thu dung, phân loại bệnh nhân, chuyển những người bị thương nặng tới Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để mổ cấp cứu kịp thời”, BS Nguyễn Lương Trung, Giám đốc TTYT Bắc Trà My cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi nạn nhân vụ sạt lở đất đang được điều trị tại bệnh viện.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi nạn nhân vụ sạt lở đất đang được điều trị tại bệnh viện.

Hiện TTYT Bắc Trà My đang điều trị 9 nạn nhân, họ đã được kiểm tra các vết thương, được điều trị bằng những loại thuốc tốt nhất, đồng thời cũng được trợ giúp về tâm lý, bởi một số bệnh nhân có người thân tử vong hoặc vẫn đang bị mất tích. Bên cạnh đó, TTYT Bắc Trà My cũng khẩn trương thực hiện các biện pháp dự phòng, tiến hành khử trùng tiêu độc tại các địa điểm sạt lở đất, chôn xác gia súc gia cầm để không gây ô nhiễm môi trường.

Các nhân viên y tế của huyện Nam Trà My an toàn, nhưng nhiều người có người thân bị mất trong đợt sạt lở đất vừa rồi. BS Trần Văn Thu cho hay, TTYT Nam Trà My chỉ có một chiếc xe cấp cứu, đang phải hoạt động quá công suất và đang cần thêm một chiếc xe nữa. Máy phát điện 100kVA của Trung tâm đã bị hư hỏng và Trung tâm đang rất cần chiếc máy phát điện khác thay thế.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thăm và tặng quà gia đình người dân xã Tam Phú có nhà bị tốc mái trong bão số 9.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thăm và tặng quà gia đình người dân xã Tam Phú có nhà bị tốc mái trong bão số 9.

Nỗ lực hết mình vì người bệnh và không để dân ăn mỳ gói nhiều ngày

Các bệnh viện tuyến trung ương tại miền Trung như Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa T.Ư Quảng Nam sẵn sàng đưa xe cấp cứu, trang thiết bị, nhân viên y tế trợ giúp các TTYT của hai huyện Bắc và Nam Trà My. BS Nguyễn Trọng Thiện, Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng sẵn sàng chuyển cho TTYT Nam Trà My máy siêu âm, máy phát điện 25 KVA và một số trang thiết bị khác theo nhu cầu cụ thể của hai TTYT Bắc và Nam Trà My.

Lãnh đạo các Cục Quản lý Môi trường Y tế, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Viện Dinh dưỡng Quốc gia có mặt trong đoàn đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và TTYT các huyện có thiên tai xảy ra trên địa bàn cần thực hiện tốt các văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn công tác y tế trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tặng dụng cụ phòng chống bão lũ và thuốc khử trùng nước cho TTYT huyện Bắc Trà My và ngành y tế Quảng Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tặng dụng cụ phòng chống bão lũ và thuốc khử trùng nước cho TTYT huyện Bắc Trà My và ngành y tế Quảng Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã chia sẻ với những đau thương, tổn thất mà người dân Quảng Nam phải gánh chịu trong những thiên tai vừa qua, đồng thời biểu dương những nỗ lực của ngành y tế tỉnh trong việc ứng phó với thiên tai, cấp cứu các nạn nhân bị sạt lở đất. “Các việc cần làm lúc này là vệ sinh tốt môi trường không để dịch bệnh xảy ra; tăng cường dinh dưỡng cho người dân khu vực có thiên tai, không được để người dân phải ăn mì gói dài ngày; trợ giúp tâm lý cho những người có gia đình bị mất do lở đất và lũ lụt” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Thứ trưởng yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt việc xử lý môi trường theo những văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, cần rà soát, rút kinh nghiệm để ứng phó với cơn bão số 10. Các máy móc, trang thiết bị cần được di chuyển lên những tầng cao hơn tại các cơ sở y tế để không bị ngập. Bảo đảm an toàn cho cơ sở y tế, bảo đảm an toàn các nguồn lực để ứng phó với thiên tai, bảo đảm an toàn cho đội ngũ ngũ cán bộ, nhân viên y tế là nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế để ứng phó với thiên tại và chăm sóc sức khỏe người dân sao thiên tai.

Thứ trưởng chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ Y tế tổng hợp nhu cầu của y tế địa phương  để kịp thời phối hợp với Bộ Tài chính trợ giúp.

Thứ trưởng đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà các bệnh nhân bị thương do sạt lở đất đang được điều trị tại TTYT huyện Bắc Trà My và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, một số gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 9 tại xã Tam Phú, TP Tam Kỳ. Thứ trưởng cũng tới thăm Trạm Y tế xã Tam Phú, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam và tặng ngành y tế Quảng Nam 25 bộ dụng cụ phòng chống bão lụt, 500 nghìn viên xử lý nước Aquatabs.

Quốc Dũng (Bộ Y tế)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top