Không để nước dính vào đèn sưởi

(khoahocdoisong.vn) - Nhà tôi có con nhỏ nên tôi lắp đèn sưởi trong nhà tắm cho ấm, xin hỏi sử dụng đèn sưởi thế nào để an toàn?

Hỏi: Nhà tôi có con nhỏ nên tôi lắp đèn sưởi trong nhà tắm cho ấm, xin hỏi sử dụng đèn sưởi thế nào để an toàn?

Lê Huyền Anh (Hà Nội)

 GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện KH&CN Nhiệt lạnh: Vào mùa đông, việc sử dụng đèn sưởi lắp vào tường nhà tắm rất tiện dụng cho việc tắm, vệ sinh cá nhân cho người già và trẻ con. Tuy nhiên, vì nhà tắm là nơi ẩm ướt, có nhiều nguồn nước nên nếu chỉ cần tiếp xúc với dây điện bị hở, bị chuột hay gián cắn là có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Vừa qua, có trường hợp dùng đèn hồng ngoại đưa vào phòng tắm để tắm cho trẻ con, không may nước bắn vào đèn đang ở nhiệt độ cao, gây cháy nổ. Rất may không gây ra thương tích nặng do phòng tắm lớn, em bé ở xa bóng đèn. Nhưng đó cũng là bài học để cảnh báo người dùng nên cẩn trọng khi sử dụng thiết bị này trong phòng tắm bởi cháy nổ đèn sưởi có thể gây bỏng.

Các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại (quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi dùng dây may so trực tiếp...) luôn luôn tiềm tàng nguy cơ gây cháy cao. Do đó phải đặt chúng ở xa ít nhất khoảng 1-2 mét tùy từng loại. Đây cũng là loại máy sưởi gây khô da, làm da nứt nẻ khó chịu vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da. Khi lắp đèn sưởi lên tường, lưu ý phải lắp tấm bảo vệ đèn và kiểm tra dây điện tránh rò rỉ, chập mạch. Khi dùng xong nhớ phải tắt ngay, không nên dùng quá lâu để tránh cháy nổ. Khi dùng đèn sưởi trong nhà tắm, cần treo cao tránh nước từ vòi hoa sen bắn vào, thường xuyên kiểm tra dây, ổ điện tránh trong quá trình sử dụng bị chuột, gián cắn...

Bảo Châu

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top