Không dám dùng tam thất vì sợ ảnh hưởng sinh lý

(khoahocdoisong.vn) - Tam thất là vị thuốc quý được dùng dưới 3 dạng: Dùng tươi, rửa sạch, giã nát và đắp lên tổn thương; Dùng sống, rửa sạch, phơi hay sấy khô rồi thái phiến hay tán thành bột, thường dùng để chữa các chứng như xuất huyết, tổn thương do trật đả, xích lỵ, đại tiện ra máu tươi, đau thắt ngực do thiểu năng mạch vành hoặc nhồi máu cơ tim, bệnh gan.

Bị mắc bệnh tim mạch, huyết áp, thiếu máu não, mỡ máu nên anh Nguyễn Văn L. (Quảng Ninh) được tư vấn dùng tam thất bồi bổ cơ thể bởi tam thất giúp hoạt huyết, bảo hộ cơ tim, chống thiếu máu cơ tim, chống rối loạn nhịp tim, hạ áp, chống oxy hoá… Tuy nhiên, anh L. không dám dùng vì nghe nói, chữa được các bệnh đó thì lại ảnh hưởng khả năng tình dục.

Lời bàn: ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Hội Đông y Việt Nam cho biết, tam thất là vị thuốc quý được dùng dưới 3 dạng là dùng tươi, rửa sạch, giã nát và đắp lên tổn thương;  Dùng sống chủ yếu để tán ứ chỉ huyết, tiêu thũng định thống; dùng chín chủ yếu để bồi bổ. Tam thất dùng trị các chứng bệnh tim mạch, huyết áp, thiếu máu não, mỡ máu, ung thư rất tốt. Không có căn cứ nào để cho rằng dùng tam thất có thể làm cho suy giảm khả năng tình dục và sinh sản ở nam giới. Ngược lại, cổ nhân còn khẳng định tam thất chín còn có tác dụng "bổ huyết ích khí, tráng dương tán hàn" và nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy tam thất còn có công năng tương tự nội tiết tố sinh dục. Tuy nhiên, vì là vị thuốc chữa bệnh phần huyết nên tam thất được dùng cho phụ nữ nhiều hơn.

Theo Đời sống
back to top