Không có lọ tế bào gốc đẹp da

Các lọ kem bôi da hay một số công nghệ để làm đẹp da tại các thẩm mỹ viện hiện nay được cho là sử dụng tế bào gốc khiến chị em tin dùng dù phải bỏ ra số tiền khá lớn.

Theo TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, đây chỉ là cái tên được họ sử dụng thay thế cho các chất khác. Thực tế sử dụng tế bào gốc cần công nghệ cao với sự bảo quản rất nghiêm ngặt và tốn kém.

Nhầm lẫn giữa hormon và tế bào gốc

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn là một người tìm hiểu rất kỹ về tế bào gốc, vì thế ông cho hay, do chưa hiểu về tế bào gốc nên hiện nay nhiều người dân đang bị cố tình làm cho nhầm lẫn với các loại chất làm đẹp khác với giá đắt đỏ. Họ lấy tên là tế bào gốc nhưng thực chất chỉ dùng các chất làm đẹp da dưới dạng kích thích như hormon.

“Thay vì dùng tên hormon sẽ khiến người dân e ngại thì họ dùng tế bào gốc khiến người dân thích hơn.. Các chất hormon này có một số đặc điểm như dễ thấm vào tế bào da, kích thích tế bào da đẹp lên… từ đó khiến da đẹp lên. Đây là một cách làm thẩm mỹ đơn thuần”, TS.BS Đỗ Ngọc Sơn phân tích.

Theo đó, để dùng hormon này có thể qua hai đường là tiêm truyền vào da. Cách này áp dụng cho hormon có phân tử lớn, không thể thấm vào tế bào. Muốn vào da cần phải tiêm truyền.

Tất nhiên, tiêm truyền sẽ mang lại các nguy cơ ảnh hưởng cho da và cơ thể. Cách thứ hai là đắp ngoài da để các phân tử thấm trực tiếp như một cách kích thích.

“Vấn đề sử dụng hormon có an toàn hay không phải tùy vào loại sản phẩm thẩm mỹ viện đang dùng. Điều đáng nói là họ cố tình nhầm lẫn hormon và tế bào gốc để lừa khách hàng, lấy nhiều tiền thì cần lên án”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/khong-co-te-bao-goc-boi-dep-da1.jpg

Ảnh minh họa.

Tế bào gốc cần bảo quản âm 180ºC

TS.BS Đỗ Ngọc Sơn cho biết thêm, hiện nay các sản phẩm dạng kem hay nước để bôi da, thậm chí nhiều thẩm mỹ viện cho rằng sử dụng công nghệ làm đẹp bằng tế bào gốc thông qua các cách như tiêm, bôi… thì cần xem xét lại.

Thậm chí, các đơn vị này còn làm sai phép do làm sai với cấp phép của Nhà nước. Xảy ra điều này là do người dân chưa hiểu đúng về tế bào gốc.

Cụ thể, để bảo quản tế bào gốc sống được thì cần môi trường thật lạnh là âm dưới 180ºC. Để có môi trường này cần tủ đông hoặc xe chuyên dụng khi vận chuyển.

Đến nay rất ít bệnh viện cũng như trung tâm nghiên cứu có tủ này. Nhất là khi sử dụng tủ rất tốn điện. Khi cần sử dụng, tế bào gốc cần được kích hoạt ở môi trường ấm dần lên.

Do đó, nếu nói rằng các thẩm mỹ viện hay các đơn vị bán hàng sử dụng tế bào gốc để làm đẹp da thì cần xem xét lại bởi quá trình bảo quản này có được đảm bảo, cấp phép hay không…?

Ngoài ra, tế bào gốc có hai đặc điểm là tế bào gốc tự phân chia và nhân lên để tăng số lượng tế bào khác. Sau đó tế bào này trưởng thành và có cuộc sống khoảng vài ba tháng hoặc vài giây, tùy loại.

Đặc điểm thứ hai là biệt hóa thành các tế bào khác nhau. Tế bào được sản xuất từ tế bào gốc có thời gian tồn tại nhất định chứ không thể tồn tại vĩnh viễn.

Với tế bào làm đẹp, trẻ hóa da, TS.BS Đỗ Ngọc Sơn cho rằng, đó là tế bào trung mô. Tế bào này không sinh ra tế bào khác mà chỉ sinh ra các chất để thay đổi môi trường sống của các tế bào có trong da.

Hay nói cách khác, tế bào gốc này sinh ra dưỡng chất để nuôi các tế bào da, từ đó giúp da đẹp và trẻ lâu.

Thời gian sống của tế bào này khoảng 3 – 6 tháng. Do đó, nếu sử dụng tế bào gốc làm đẹp da thì vài tháng phải đi tiêm một lần mới giữ được da luôn trẻ đẹp.

Hà Linh

Theo Đời sống
back to top