Không có khoa tâm lý- bệnh nhân gặp khó khăn

Theo ThS.BS Lê Đại Dương - giảng viên bộ môn chăm sóc giảm nhẹ, Trường đại học Y dược TPHCM, hiện nay, bệnh nhân đến các cơ sở y tế thường chỉ được thăm khám, điều trị các triệu chứng về thể chất họ gặp phải, còn vấn đề tâm lý thì chưa thực sự được chú tâm.

Trong khi, nếu bệnh nhân được chăm sóc toàn diện cả thể chất đến tâm lý, xã hội, thậm chí về tâm linh... sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao.

Một bệnh nhân bị ung thư di căn xương thường xuyên bị đau nhức, kèm theo rối loạn tâm lý do quá lo lắng, uống thuốc chỉ giảm đau tạm thời, nhưng vẫn chưa được "giải tỏa" nỗi lo thường trực. Nếu không giải quyết song song triệu chứng và vấn đề tâm lý của thì việc điều trị khó đạt hiệu quả, gây tốn kém...

Dù việc hỗ trợ tâm lý trong quá trình điều trị cho mỗi bệnh nhân là điều cần thiết, nhưng hiện các bệnh viện rất ít khoa tâm lý. Khi bệnh nhân cần tìm nơi hỗ trợ hay can thiệp tâm lý thì không biết liên hệ ở đâu.

Chỉ những bệnh viện nào có chuyên gia tâm lý làm việc chung với nhóm điều trị thì mới có thể can thiệp sớm và liên tục cho bệnh nhân.

Trước tầm quan trọng của việc hỗ trợ tâm lý cần song song với quá trình điều trị bệnh, đặc biệt khi vấn đề về sức khỏe tinh thần đang là mối quan tâm lớn trong hai năm đại dịch COVID-19, ThS.BS Dương cho rằng, hệ thống y tế ở nước ta cần gắn kết đội ngũ chuyên viên tâm lý để cùng theo dõi, hỗ trợ và phát hiện kịp thời các bất ổn về tâm lý của bệnh nhân, giúp rút ngắn thời gian và giảm chi phí điều trị.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top