Không có đường vận chuyển, rác thải tràn ngập ở 2 thành phố

Một doanh nghiệp từ chối cho mượn đường để vận chuyển rác vào khu xử lý, khiến rác thải tại hai TP Hạ Long và Cẩm Phả (Quảng Ninh) bị ùn, ứ, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng cảnh quan đô thị.
Không có đường vận chuyển, rác thải tràn ngập ở 2 thành phố - 1

Rác ngập ngụa tại khu vực chân cầu bãi Cháy khiến người dân sinh sống tại đây khốn khổ.

Rác chất đống, dân bức xúc

Những ngày gần đây, tại một số khu dân cư, chợ, đường phố… thuộc địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xảy ra tình trạng rác thải chất đống, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Thậm chí nước rác đen ngòm chảy cả xuống đường cùng với hơi nóng bốc lên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên chiều 5/8, tại các khu vực vốn là nơi tập kết rác để xe gom rác chuyển đi trên đường Trần Hưng Đạo, khu vực cầu Bãi Cháy, một số chợ lớn… rác chất thành từng đống lớn. Trong đó khu vực chân cầu Bãi Cháy là lượng rác tồn đọng nhiều nhất.

Không có đường vận chuyển, rác thải tràn ngập ở 2 thành phố - 2

Rác chất đống ở khu vực chợ.

Một số người dân sinh sống trên địa bàn TP Hạ Long cho biết, mấy ngày gần đây không thấy bóng dáng công nhân vệ sinh môi trường đến thu gom rác của các hộ dân. Do đó người dân đành để rác tại các đầu ngõ và chỉ khi lượng rác nhiều thành từng đống lớn thì mới thấy có người đến chuyển đi.

"Rác thải để vài tiếng dưới nắng nóng đã bốc mùi huống chi để qua ngày. Mùi hôi thối nồng nặc gặp gió tạt vào khu dân cư khiến cả khu ngộp thở. Nhiều nhà không dám mở cửa", một người dân sống tại khu vực chân cầu Bãi Cháy nói.

Không có đường vận chuyển, rác thải tràn ngập ở 2 thành phố - 3

Rác ngập đầu ngõ lớn, nhỏ.

Còn theo một số nhân viên vệ sinh môi trường, vài ngày nay xe ô tô gom rác, nén rác không tới nên họ được chỉ đạo thu rác thải từ các địa điểm đưa về nơi tập kết chất đống tại đây rồi dùng bạt che lại.

"Nhà tôi ở tầng 3 mà còn thấy mùi rác bốc lên nồng nặc thì người sống ở tầng dưới chịu sao nổi. Rác cứ chất đống, nước rác vô tư chảy lênh láng dù công nhân vệ sinh đã dùng bạt phủ", anh Trần Văn Long (34 tuổi, ở một khu chung cư ngay gần chợ Hạ Long) cho hay.

Chị Phạm Thị Hà ở đường Nguyễn Văn Cừ cũng bức xúc trước việc điểm thu gom rác gần nhà đang chất thành đống bốc mùi hôi thối, hành hạ gia đình chị những ngày này.

Tỉnh yêu cầu thành phố nhanh chóng giải phóng rác tồn đọng

Tỉnh Quảng Ninh xác nhận, từ ngày 4/8, trên địa bàn TP Hạ Long, TP Cẩm Phả có hiện tượng ùn, ứ rác thải sinh hoạt. Riêng tại TP Hạ Long, lượng rác tồn ở một số điểm tập kết lên đến khoảng 300 tấn/ngày. Tình trạng này đã gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị.

Nguyên nhân chính của tình trạng tồn ứ rác tại 2 thành phố Hạ Long và Cẩm Phả theo tỉnh này là do từ ngày 1/8, Công ty CP Tập đoàn INDEVCO đã từ chối cho Công ty Judenco sử dụng hệ thống hạ tầng hiện có tại Trung tâm xử lý chất thải rắn ở hai xã là Vũ Oai và Hòa Bình để vận chuyển rác của TP Hạ Long và TP Cẩm Phả vào hố chứa tạm.

Theo tỉnh Quảng Ninh, đối với vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt, những năm qua tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Mới đây nhất, ngày 12/7, Tỉnh ủy cũng đã có Văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về tình hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, yêu cầu TP Hạ Long và TP Cẩm Phả tích cực, chủ động, quyết liệt hơn nữa, gắn trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền khẩn trương tập trung triển khai phương án xử lý cấp bách đối với vấn đề rác thải phát sinh trên địa bàn thuộc quyền quản lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuyệt đối không để ùn ứ, tồn đọng rác thải do không được thu gom, xử lý kịp thời, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận không tốt trong xã hội.

Không có đường vận chuyển, rác thải tràn ngập ở 2 thành phố - 4

Rác được tập kết thành từng đống, sau đó phủ bạt che kín chứ không có xe gom rác, nén rác để vận chuyển vào khu xử lý.

Đồng thời tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan và TP Hạ Long tập trung đánh giá, rà soát, giải quyết dứt điểm từng vấn đề còn tồn tại, vướng mắc thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý đối với Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và Hòa Bình do Công ty CP Tập đoàn INDEVCO làm chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Mặt khác, nghiên cứu, rà soát, bổ sung quy hoạch vị trí các nhà máy xử lý rác thải, các bãi xử lý rác trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới của tỉnh nói chung và mỗi địa phương thuộc tỉnh nói riêng để thu hút các nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Tỉnh Quảng Ninh cũng thẳng thắn thừa nhận, việc để xảy ra hiện tượng ùn ứ rác tại một số khu vực ở TP Hạ Long trong những ngày qua là do các sở, ngành chức năng liên quan chậm tham mưu và do các địa phương chưa quyết liệt triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của tỉnh.

Vì vậy để đảm bảo môi trường sống cho nhân dân, ngoài việc triển khai xử lý rác theo các phương án cấp bách, các sở, ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt, khẩn trương đưa ra phương án, giải pháp lâu dài, tránh tình trạng rác thải ùn ứ tiếp diễn trở lại như thời gian qua.

Không có đường vận chuyển, rác thải tràn ngập ở 2 thành phố - 5

Nguyên nhân ùn, ứ rác là do doanh nghiệp không cho mượn đường vận chuyển rác vào khu xử lý.

Ngày 5/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo TP Hạ Long và TP Cẩm Phả phải nhanh chóng thu gom, xử lý dứt điểm rác ùn ứ trên địa bàn và yêu cầu hai địa phương này phải có phương án lâu dài trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, TP Hạ Long đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đang bị ùn ứ ra khỏi khu dân cư đến các điểm tập kết, trung chuyển để đảm bảo vệ sinh môi trường ngay trong tối 5/8 và sáng ngày 6/8.

An Nhiên

Theo dantri.com.vn
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top