Không có đá, chườm chỗ đau bằng thịt đông đá

(khoahocdoisong.vn) - Ngã là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương mắt tại Mỹ trong đầu thập niên vừa qua. Người lớn hơn 60 tuổi chịu chấn thương loại này đặc biệt nhiều, vì vậy hãy đảm bảo một môi trường an toàn khô ráo mới bước chân vào và không được vội vã trong bất cứ trường hợp nào.

Đang lau nhà thì nghe tiếng điện thoại reo, bà Nguyễn Thị Thành vội vã chạy lên gác để nghe điện thoại. Chẳng ngờ nền nhà trơn, bà ngã đập trán vào cầu thang sưng u một cục và đau ở hốc mắt trái. Sợ bị thâm tím, bà Thành bèn mở tủ lạnh tìm đá để chườm nhưng khay đá rỗng không. Trong lúc nguy cấp, bà gói miếng thịt đóng đá qua mấy lần nilong rồi chườm lên trán cho đỡ sưng. Con gái bà thấy vậy vội bắt bà cất thịt vào tủ lạnh rồi sang hàng xóm xin đá.

Lời bàn: BS Hoàng Cương, BV Mắt TƯ cho biết, ngã là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương mắt tại Mỹ trong đầu thập niên vừa qua. Người lớn hơn 60 tuổi chịu chấn thương loại này đặc biệt nhiều, vì vậy hãy đảm bảo một môi trường an toàn khô ráo mới bước chân vào và không được vội vã trong bất cứ trường hợp nào. Khi bị ngã, mắt hay trán sưng tím không nên lấy thịt đóng đá chườm lên dù đã bọc nhiều lần nilong bởi các vi sinh vật có hại có thể gây bệnh cho mắt. Các gói thực phẩm khác bị đóng đá như túi rau, gói thức ăn đều có vi khuẩn nên không dùng để áp trực tiếp lên phần sưng đau. Khi bị ngã, nếu có đá sạch thì bọc bằng khăn, áp lên mắt trong vài phút sau đó đi khám bác sĩ  nếu có vấn đề bất thường.

PT ghi

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top