Không có ca nhiễm trong cộng đồng: Biết cách sống chung an toàn với đại dịch

(khoahocdoisong.vn) - Đã 4 ngày không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19  trong nước và trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc sống chung an toàn với đại dịch.

Theo Bộ Y tế, tính đến sáng 2/9, liên tục 4 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng; dự kiến Đà Nẵng sẽ sớm dỡ bỏ giãn cách xã hội trong tháng 9 này. Tổng số bệnh nhân tính từ đầu mùa dịch đang là 1.044 người, trong đó có 707 ca đã khỏi bệnh và 137 người có từ 1 - 3 kết quả xét nghiệm âm tính. Các ổ dịch Đà Nẵng và Hải Dương cũng được kiểm soát cơ bản. Hiện có 8 trường hợp có tiên lượng nặng và nguy kịch, chiếm (3,1%) trong tổng số bệnh nhân đang điều trị, trong đó số tiên lượng rất nặng là 5/8 trường hợp (2,0%), và tiên lượng tử vong bất cứ lúc nào tăng lên 3 trường hợp (1,2%). Số trường hợp mắc Covid-19 tiên lượng nặng và nguy kịch này chủ yếu thuộc nhóm lây nhiễm cộng đồng, có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp cả trên thế giới và Việt Nam. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo: "Không quốc gia nào có thể giả vờ rằng đại dịch đã kết thúc. Thực tế là con virus này lây lan dễ dàng. Việc mở cửa mà không kiểm soát là một công thức dẫn tới thảm họa".

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cảnh báo, trong thời gian tới, nguy cơ dịch Covid-19 vẫn thường trực và tiếp tục có các ca mắc bệnh mới trong cộng đồng. Việt Nam sẽ phải tiếp tục chống dịch Covid-19 trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh; tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế mong muốn và kêu gọi mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện CHUNG SỐNG AN TOÀN VỚI ĐẠI DỊCH COVID-19, Thực hiện thông điệp 5K:

KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

KHÔNG TẬP TRUNG: Nơi đông người.

KHAI BÁO Y TẾ: Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vnđể được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Hãy giữ an toàn cho Bạn và Chúng ta trước Đại dịch Covid-19!

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top