Không có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng: Người có nguy cơ cao vẫn chưa nên ra ngoài

(khoahocdoisong.vn) - 12 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, người dân vẫn không nên chủ quan, cần hạn chế ra đường khi không thực sự cần thiết vì nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu.

Tính đến sáng 28/4, Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19 nào. Hiện đã có 6 ca bệnh có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính và 8 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Trao đổi với phóng viên KH&ĐS về việc 12 ngày Việt Nam không ghi nhận ca dương tính ngoài cộng đồng, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng nhấn mạnh, người dân vẫn không nên chủ quan, cần hạn chế ra đường khi không thực sự cần thiết vì nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu. Vì hiện tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, vẫn có trường hợp công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về dương tính với SARS-CoV-2 và chưa có cơ sở để khẳng định ngoài cộng đồng không có ca bệnh.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid 19, hiện Việt Nam có 8 bệnh nhân Covid-19 tái dương tính sau khi khỏi bệnh. Tuy hiện nay chúng ta chưa phát hiện ra những ca lây nhiễm từ những bệnh nhân tái dương tính này (điều này cũng phù hợp với thực tế và nghiên cứu tại Hàn Quốc, nơi đã có gần 200 ca tái dương tính), nhưng chưa thể khẳng định các ca tái dương tính không thể lây. 

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối ngày 27/4 (giờ Việt Nam), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus lo ngại đại dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc và đang làm gián đoạn các dịch vụ y tế thông thường khác.

Vì vậy, những người già (trên 60 tuổi) hoặc người có sẵn các vấn đề sức khỏe, bệnh mạn tính như tim, phổi, đái tháo đường hoặc bệnh lý hệ miễn dịch… là nhóm có nguy cơ cao mắc Covid-19 và dễ tiến triển nặng vẫn không nên ra ngoài, cần được chú ý bảo vệ sức khỏe và tăng cường các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đặc biệt, vẫn cần lên kế hoạch khám định kỳ trước với bác sĩ và xin tư vấn nếu có dấu hiệu bị ốm; Đảm bảo việc tiêm chủng đầy đủ; Dự trữ đủ số thuốc thường dùng để giảm tối thiểu việc phải đi ra khỏi nhà; Hạn chế các dịch vụ tại nhà và hạn chế khách tới thăm...

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top