Không có bạn thì đau khổ lắm!

Một nhà khoa học nông nghiệp có lần đã bảo tôi, điều khiến ông tự hào nhất đời mình là nghỉ hưu rồi mà vẫn nhiều bạn.

Thấy tôi ngớ người ra chưa hiểu, ông giải thích, khi đang công tác, có chức, có quyền, nhiều người đến với mình, săn đón, chào hỏi suốt ngày là chuyện bình thường. Nhưng họ đến với mình có thực lòng không, có phải là bạn mình không… thì chưa biết được. Phải đến khi về hưu, chức quyền chẳng còn, bổng lộc chẳng có để ban phát, lúc đó mới rõ mình thực sự có bạn hay không.

Hình minh họa

Quả thật, mấy lần mang báo đến biếu ông tôi đều thấy trong nhà đang có khách, lúc là ông bạn học từ thuở còn để chỏm mà ông gọi vui là bạn mày tao, khi là bạn học đại học, bạn đồng nghiệp cũ, bạn cùng phòng, cùng nhóm, bạn hàng xóm, rồi bạn văn bạn thơ, có cả những bạn trẻ đến tìm ông để xin một lời khuyên về đề tài họ đang nghiên cứu…

Họ đến với ông vì có những điều cần chia sẻ, họ tìm được ở nơi ông một chỗ dựa về tinh thần. Căn nhà nhỏ, giản dị nhưng ấm áp. Vừa pha trà, giới thiệu khách nọ với bạn kia, ông vừa cười khà khà: Ở cái tuổi này mà không có bạn thì đau khổ lắm.

Tâm sự đó của ông rất thật lòng và càng nghĩ tôi càng thấy đúng. Tuổi già khi không còn phải bận rộn với công việc để thấy mình là người quan trọng, không còn áp lực phải kiếm tiền, con cái cũng đã ổn định… là khi người ta hay nhìn lại quãng đời đã qua, tổng kết lại cuộc đời mình.

Người ta băn khoăn nhiều hơn với việc mình có phải là người tốt hay không? Và một trong những câu trả lời cho băn khoăn này chính là những người bạn.

 Nếu chẳng có một người bạn nào tìm đến với ta, thì ngay cả đến người vô tâm nhất cũng phải tự đặt câu hỏi tại sao lại thế.

Tại sao nhà ta to đẹp sang trọng hơn mà bạn bè không chịu đến lại cứ thích tụ tập ở nhà người bạn ấy, chật và thiếu tiện nghi hơn nhiều. Có phải vì ta sống không tốt, đối xử với bạn bè chẳng ra gì, hay trước đây quyền cao chức trọng ta quên hết bạn bè thuở hàn vi, chẳng coi ai ra gì… để đến bây giờ ngó lại đằng sau chẳng còn ai là bạn nữa.

 Ai rồi cũng phải già, rồi cũng đến lúc phải nhìn lại. Vậy khi còn trẻ hãy sống sao cho tốt để lúc về già vẫn còn nhiều bạn mà chơi!

                                                                                               Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top