Không chủ quan với sốt

(khoahocdoisong.vn) - Sốt có thể do một chứng viêm nào đó trong cơ thể con người gây ra, vì vậy chớ nên chủ quan.

Bé Bùi Anh V. (05 tháng tuổi ở Quảng Ninh), tự nhiên sốt cao, gia đình cho dùng hạ sốt 2 ngày không đỡ cho nhập viện kiểm tra. 

Kết quả khám lâm sàng và siêu âm, chụp cắt lớp vi tính cho thấy có 2 niệu quản riêng biệt, đơn vị thận trên giãn và niệu quản trên giãn toàn bộ kích thước 10mm.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị thận niệu quản đôi bên trái và chỉ định phẫu thuật cắt và tạo hình đơn vị thận niệu quản trên cho bé. Ca mổ kéo dài hơn 1 giờ, bé đã được tạo hình niệu quản thành công.

Lời bàn: Theo BS Nguyễn Quốc Hùng, Bệnh viện sản Nhi Quảng Ninh cho biết, sốt có thể do một chứng viêm nào đó trong cơ thể con người gây ra, vì vậy chớ nên chủ quan. Thân nhiệt bình thường của người trưởng thành thông thường được duy trì ở mức 36.1 - 37.2℃, trong khi đó ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì cao hơn một chút, nằm ở khoảng 36.6 - 38℃. Về mặt lâm sàng, thường cho rằng khi thân nhiệt vượt quá 38℃ thì thuộc về tình trạng bị sốt. Đặc biệt, khi nhiệt độ cơ thể trẻ nằm ở mức quá cao, từ 41℃ trở lên sẽ dẫn đến đến nguy cơ rơi vào hôn mê. Vì vậy, khi trẻ sốt và có các biểu hiện như đau bụng, nhiễm trùng đường tiểu (đái rắt, đái buốt, đái đục), bụng nổi gồ lên bất thường (khối u bụng) thì cần phải đưa đi bệnh viện để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top