Không chủ quan với đau lưng

(khoahocdoisong.vn) - Đau lưng là dấu hiệu của rất nhiều bệnh như thoái hóa cột sống, viêm cột sống dính khớp, hẹp ống sống, các khối u cột sống, đi căn cột sống, xẹp đốt sống... Vì vậy, cần được chẩn đoán chính xác.

Ông N.V.T. (76 tuổi, Hà Nội) bị đau lưng đã chụp X-quang thấy xẹp L1, được chẩn đoán đau do thoái hóa. Khi đi khám chuyên khoa, kết quả chụp MRI cho thấy, tổn thương thứ phát L1. Bác sĩ cho biết, trường hợp này có thể là do ung thư ở đâu đó di căn vào cột sống hoặc cũng có thể là đa u tủy xương.

Lời bàn: Theo PGS.TS Kiều Đình Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Trường Đại học Y Hà Nội, đau lưng là dấu hiệu của rất nhiều bệnh như thoái hóa cột sống, viêm cột sống dính khớp, hẹp ống sống, các khối u cột sống, di căn cột sống, xẹp đốt sống... Vì vậy, cần được chẩn đoán chính xác.

Trường hợp bệnh nhân trên chụp MRI mới phát hiện nghi ngờ ung thư hoặc đa u tủy xương. Để chẩn đoán chính xác cần kiểm tra tổng thể như siêu âm bụng, tuyến giáp, X-quang tim phổi, nội soi tai mũi họng, nội soi dạ dày đại tràng, thử chỉ số ung thư...

Vì vậy, khi bị đau lưng không nên chủ quan, cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top