Không chủ quan với bớt ở trẻ nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Bớt trung bì dạng cuốn não có nguy cơ cao phát triển thành ung thư hắc tố về sau, lên đến 12% với các trường hợp tổn thương khổng lồ. Ung thư hắc tố có thể xuất hiện khi sinh hoặc trẻ nhỏ hoặc muộn hơn về sau.

Bé N.V.T. (Nam Định) có một cái bớt nhỏ ở vùng thái dương từ khi mới sinh ra. Mặc dù bớt tăng dần về kích thước theo tuổi, nhưng không gây đau, không ngứa, không chảy máu nên gia đình không đưa cháu đi khám. Đến năm 10 tuổi, cháu vào viện khám vì bớt to và nổi gờ cao hình rãnh cuộn. 

Các bác sĩ thăm khám thấy bệnh nhi tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tâm thần trí tuệ phát triển bình thường. Mảng gờ cao, bề mặt hình cuộn não, rải rác một số điểm tăng sắc tố, ranh giới rõ với da lành, bề mặt có lông cứng, sờ chắc, không thâm nhiễm. Kích thước khoảng 10 x 12cm. Kết quả xét nghiệm: Bớt trung bì dạng cuộn não bẩm sinh.

Lời bàn: Theo BS Nguyễn Doãn Tuấn, Bệnh viện Da liễu T.Ư, bớt trung bì dạng cuộn não là một dạng hiếm gặp của bệnh da đầu uốn khúc, biểu hiện lâm sàng như một biến dạng da đầu giống như bề mặt của não. Nó cũng được coi là một dạng hiếm gặp của bớt sắc tố bẩm sinh phát triển trên da đầu.Thường xuất hiện khi sinh hoặc trong những năm đầu đời, nữ nhiều hơn nam.

Bệnh nhân bớt trung bì dạng cuộn não có trí thông minh bình thường và không quan sát thấy bệnh tại chỗ hay toàn thân khác (trừ trường hợp bớt khổng lồ). Tuy nhiên, bệnh có nguy cơ cao phát triển thành ung thư hắc tố về sau, lên đến 12% với các trường hợp tổn thương khổng lồ. Ung thư hắc tố có thể xuất hiện khi sinh hoặc trẻ nhỏ hoặc muộn hơn về sau. Tỷ lệ tử vong khi gặp các thương tổn này là cao.

Vì vậy, các gia đình không nên chủ quan, khi thấy da trẻ có dấu hiệu bất thường cần đưa đi khám sớm.

T.N (ghi)

Theo Đời sống
back to top