Không chủ quan trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Trong 10 ngày qua, TPHCM không xuất hiện thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, với diễn biến còn phức tạp, TPHCM cần phải thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần kiên định, chủ động và quyết liệt trong thời gian tới nhằm đẩy lùi dịch bệnh.
Sở Y tế TPHCM tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 hành khách tại ga Sài Gòn.
Sở Y tế TPHCM tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 hành khách tại ga Sài Gòn.

GS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, ngành y tế cũng đã tổ chức xét nghiệm đối với người nhập cảnh, người nghi ngờ mắc bệnh và người tiếp xúc với các ca bệnh là gần 35.000 người.

Song song đó, TPHCM tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc giám sát công nhân lưu trú trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Hiện TPHCM đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 1.295 công nhân tại khu lưu trú của Khu chế xuất Tân Thuận, có kết quả âm tính 411 mẫu, đang chờ kết quả 884 mẫu.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho hay, về cơ bản TPHCM đã không xuất hiện ca nhiễm nào tại cộng đồng từ ngày 3/4 đến nay. Tuy nhiên, cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không lơi lỏng, chủ quan trong thực thi các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sản xuất.

Kiểm tra thân nhiệt người dân từ miền Đông Nam bộ vào TPHCM tại chốt kiểm dịch cầu Đồng Nai.

Kiểm tra thân nhiệt người dân từ miền Đông Nam bộ vào TPHCM tại chốt kiểm dịch cầu Đồng Nai.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh cần tiếp tục giám sát các cửa ngõ thành phố, thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với hành khách tại ga quốc nội, ga đường sắt Sài Gòn; đối với công nhân tại các khu lưu trú của khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà trọ, nhà tạm bợ, nhà ven kênh rạch. Tổ chức ký cam kết phòng, chống dịch đối với các chủ nhà trọ và có xác nhận của UBND phường, xã, thị trấn.

Giám sát chặt chẽ bằng xét nghiệm kiểm tra sau 5 ngày, 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày đối với người bệnh nhiễm Covid-19 sau xuất viện; xét nghiệm kiểm tra nhóm người tiếp xúc gần có nguy cơ cao (ổ dịch bar Buddha) và những trường hợp từ nơi khác vào thành phố, đặc biệt là những trường hợp người nước ngoài

Cùng với việc kiên trì thực hiện nguyên tắc chống dịch từ ban đầu, việc rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh kết hợp với các biện pháp cách ly xã hội vẫn là những giải pháp hiệu quả nhất trong phòng, chống Covid-19.

Kiểm tra thân nhiệt người dân từ từ tỉnh Long An về TPHCM tại chốt kiểm dịch Quốc lộ 50.

Kiểm tra thân nhiệt người dân từ từ tỉnh Long An về TPHCM tại chốt kiểm dịch Quốc lộ 50.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhấn mạnh, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện tốt các quy định về cách ly xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trích xuất camera để phạt nguội và phát trực tiếp các trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra đường, tụ tập đông người...”.

Để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình hình dịch bệnh, TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội đến ngày 30/4 với tinh thần kiên định, chủ động và quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top