Không chủ quan khi tiểu ra máu

(khoahocdoisong.vn) - U vỏ thần kinh ác tính có thể xâm nhập mọi bộ phận trong cơ thể và thường không có biểu hiện, đôi khi bệnh nhân chỉ thấy căng tức ở một vùng nào đó.

Bà Nguyễn Thị Thanh (59 tuổi, Bắc Giang) thỉnh thoảng bí tiểu, đi tiểu ra máu. Chủ quan cho rằng có bệnh sỏi đường tiết niệu nên bà chỉ lấy thuốc Nam về uống rồi thôi.

Đến khi đau quặn, bí tiểu tiện, bí đại tiện thì bà mới đi khám, nhưng bệnh viện tỉnh trả về vì có một khối u quá to giữa trực tràng, tử cung và bàng quang. Đến Bệnh viện K, bà được phẫu thuật vì có nguy cơ vỡ bàng quang (do không tiểu được) và lấy ra một khối u vỏ thần kinh ác tính đường kính 10cm.

Lời bàn: ThS Trần Anh, Bệnh viện K cho biết, u vỏ thần kinh ác tính có thể xâm nhập mọi bộ phận trong cơ thể và thường không có biểu hiện, đôi khi bệnh nhân chỉ thấy căng tức ở một vùng nào đó. Chúng phát sinh từ sự chuyển dạng của một u xơ thần kinh dạng đám rối. Tổn thương là các khối u giới hạn không rõ với sự xâm nhập phổ biến dọc theo các trục của các thần kinh chính cũng như xâm nhập vào mô mềm phụ cận.

Trường hợp của bà Thanh u phát triển ở giữa trực tràng, tử cung và bàng quang gây cọ sát, tắc bàng quang dẫn tới bí tiểu và tiểu ra máu.

Do đó, khi có bất kỳ sự bất thường nào cũng cần đi khám, tránh tình trạng mua thuốc về điều trị dẫn tới tình trạng bệnh nặng, nguy hiểm.

Theo Đời sống
back to top