Không chọn đồ chơi Trung Quốc thì biết chơi gì

Không chọn

Hình minh họa,

Mặc dù đã có cảnh báo về đèn lồng Trung Quốc chứa chất gây ung thư, nhưng trên thị trường đồ chơi Trung thu vẫn tràn ngập các loại đèn nhựa xanh xanh đỏ đỏ này.

Chất lượng của loại đèn này kém đến mức chơi một lúc pin đã hỏng, đèn đã tắt, chỉ hôm sau là vứt đi. Mà toàn nhựa phế phẩm như thế, không biết phải tốn kém bao nhiêu nữa để xử lý rác thải. Hại đủ đường như vậy nhưng thương lái vẫn đua nhau nhập hàng và người mua vẫn thoải mái mua. Quản lý thị trường thì vẫn như mọi khi: bó tay.

Không chỉ đèn lồng, mà có tới hơn 90% đồ chơi trên thị trường là hàng Trung Quốc: từ búp bê, gấu bông, hình dán, súng phun nước, đồ chơi nấu ăn, xếp hình… đến các loại máy bay, ô tô, xe đạp…

Có thể nói không có lĩnh vực nào hàng Việt Nam lại thua thảm hại như trên thị trường đồ chơi. Mẫu mã, kiểu dáng của họ đổi mới liên tục.

Nhiều phụ huynh rất cẩn thận khi chọn đồ chơi cho con, nhưng nếu mua hàng châu Âu, của Mỹ thì đắt vô cùng, hàng Việt Nam thì quanh đi quẩn lại chỉ có những sản phẩm đồ chơi thông minh bằng gỗ… thế nên cân nhắc chán, tính toán chán vẫn cứ phải quay lại với đồ Trung Quốc. Bởi nếu không chọn hàng Trung Quốc thì thực sự không biết mua gì nữa. Dù biết rằng chất đầy một phòng trẻ con toàn đồ chơi Trung Quốc thì chả khác nào đầu độc trẻ.

Đi qua mấy cửa hàng thấy bày đèn ông sao, đầu sư tử và mặt nạ bằng giấy bồi… thấy như gặp lại người quen cũ. Bởi mấy chục năm nay vẫn kiểu dáng ấy, rất ít thay đổi. Vì vậy dù người lớn có thích nhưng trẻ em lại không thiết tha mấy.

Trong khi hàng Trung Quốc, riêng đèn lồng bằng giấy cũng đã mấy chục kiểu. Mặt nạ thì luôn thay đổi theo những nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích. Vì thế không có gì lạ khi để một đứa trẻ chọn đồ chơi thì chắc chắn nó sẽ chọn đồ Trung Quốc.

Đèn ông sao, đèn kéo quân luôn gắn với đêm rằm Trung thu, với rước đèn, phá cỗ. Nhưng để mỗi đứa hào hứng với những món đồ chơi truyền thống, những người sản xuất cũng phải không ngừng sáng tạo.

Những cái đèn lồng giấy kia tại sao ta không làm được? Mặt nạ giấy bồi đẹp thế, nhưng sao cứ mãi giữ mấy cái mẫu cũ kỹ, sao không đưa những nhân vật hoạt hình mới như gấu Po, các nhân vật trong Câu chuyện đồ chơi, trong Kỷ băng hà… mà trẻ con đang hâm mộ…

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top