Không cho chúng nó thoát

Không cho chúng nó thoát là tâm lý của chúng ta khi tham gia giao thông. Ai cũng chỉ nghĩ đến mình, nên dù phía trước kia đang tắc vẫn cứ phải chen vào cái chỗ trống ấy.

Tham gia giao thông kiểu không cho chúng nó thoát.

Ngã tư rẽ từ đường Kim Mã xuống đường Vạn Phúc (Hà Nội) không có đèn xanh đèn đỏ, thỉnh thoảng giờ cao điểm vẫn thấy có cảnh sát giao thông.

Sáng nay chẳng hiểu sao không có anh cảnh sát nào. Thế là cứ díu hết cả vào nhau. Bên kia đi lại không chịu dừng, phía bên này rẽ xuống không có chỗ mà len cũng lao bừa xuống.

Không muốn chen cũng phải chen vì có đợi mỏi mắt cũng chẳng có ai nhường đường cho mà đi. Không muốn lao vào vẫn phải lao vì nếu không thì phía sau người ta bấm còi ầm ĩ, lại còn quát ầm cả lên.

Có xe đi không đi được vì phía trước vướng ô tô, cứ đứng lù lù ra đấy chắn đường phía bên kia. Đúng là rối như canh hẹ, không biết gỡ bao giờ cho xong.

Có cảm giác như người ta tham gia giao thông với tâm lý không cho chúng nó thoát. Ai cũng chỉ nghĩ đến mình, muốn mình được đi trước, nên dù phía trước kia đang tắc vẫn cứ phải chen vào cái chỗ trống này, trong khi chỉ cần dừng lại để cho bên kia đi thoát thì bên mình mới mong thoát được.

Nhưng không, cứ có chỗ trống là phải chen vào cho bằng được. Rồi cùng tắc tị cả vào đấy. Ai cũng thấy tắc đường là bức xúc, bực bội… nhưng không nghĩ chính mình đã góp phần vào cái sự tắc đường đó.

Chưa thấy ở đâu mà tính ích kỷ và sự xấu tính lại thể hiện rõ như những khi tắc đường. Ai cũng cố chen lên cho bằng được, bất chấp đúng sai, phải trái, bất chấp quy định, bất chấp nguy hiểm, bất chấp tất… chỉ còn ta và chúng nó.

Ta luôn luôn đúng, ta luôn cần phải được ưu tiên, được đi trước… còn cái gì không phải là ta thì không cần để ý, không cần nhường…

Mặt ai cũng hằm hằm như thể tất cả những người kia là nguyên nhân gây ra tình trạng khó chịu này, nên phải dồn sự khó chịu vào họ. Thế nên cứ đi kiểu ấy thì đường có mở rộng thế chứ mở rộng nữa, vẫn cứ tắc.

Nhớ hồi đường Giải Phóng mới làm xong, 4 làn thênh thang, lúc đầu đi còn sợ vì rộng quá, chống chếnh quá. Vậy mà giờ cả đến đường Giải Phóng cũng tắc.

Xe máy luồn vào mọi ngóc ngách. Ô tô cũng chẳng kém, dàn đến hàng năm thì còn chỗ nào mà đi nữa. Cứ nói là ý thức của người dân kém. Cũng đúng thôi. Nhưng ý thức không tự dưng mà có, nó phải được xây dựng từ luật pháp và sự xử phạt nghiêm minh.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top