Không chỉ nhắc là xong

Không chỉ nhắc là xong, mà quan trọng là bố mẹ phải quan tâm, phải theo sát con, giúp con vượt qua những cám dỗ đang có quá nhiều ngoài kia.

Hình minh họa.

Hai mẹ con dắt nhau sang đường. Đứa bé chừng 3 tuổi, tay cầm cái điện thoại to đùng của mẹ, mắt dán vào màn hình. Bước xuống đường, xe đông, mẹ nó gắt, nhìn đường mà đi, mắt cứ dí vào điện thoại thế.

Rõ khổ, đã biết con hay chơi điện thoại như thế, thì lúc ra đường tại sao lại đưa cho nó làm gì. Đã đưa cho con điện thoại thì nó phải chơi chứ, lại bắt nó không được chơi, quả là khó.

Nghĩ cho cùng trẻ con bây giờ khổ chứ chả phải sung sướng gì. Biết bao trò chơi, bao thú vui bày ra trước mắt. Trong nhà thì máy tính bàn, máy tính bảng, điện thoại, mạng khắp nơi… chỉ cần mở điện thoại là ti tỉ thứ hấp dẫn, những trò chơi, những trang mạng, thông tin, nhạc, phim… khó lòng mà dứt ra được.

Ra ngoài đường thì các cửa hàng net nhan nhản với những quảng cáo mời chào, bạn bè rủ rê… Từ chối được không phải dễ.

Bố mẹ thì sắm cho con chả thiếu thứ gì cho bằng bạn bằng bè, cho con có điều kiện tiếp cận với các công nghệ hiện đại, không bị tụt hậu…

Đấy là chưa kể những nhà bố mẹ bận việc, đi suốt ngày, con ở nhà một mình, họ bù đắp lại bằng cách thỏa mãn mọi yêu cầu về vật chất cho con để khỏi áy này vì không ở bên con nhiều. Đứa trẻ chả thiếu thứ gì, nhưng lại thiếu sự quan tâm, quản lý của bố mẹ.

Rồi lại như bà mẹ trẻ kia, chỉ nhắc mỗi một câu, chơi ít thôi, tập trung vào mà học. Nhắc thế rồi không quản thì khác nào lời nói gió bay. Khác nào bày ra một mâm cỗ rồi bắt trẻ con không được ăn.

Bởi trẻ con, làm sao đã có đủ bản lĩnh để kiềm chế những thú vui, những sở thích đang bày ra trước mắt để quay lại với bài vở vốn đã khó lại khô khan.

Ít ra thì phải khóa mạng, hay đặt ra những quy định trong việc sử dụng máy tính, cấm dùng điện thoại thông minh trong giờ học…, may ra con cái mới không chơi được.

Nhà văn Phong Lê đã nói, thời xưa TV chả có mà xem, đến đài còn không có, nên trẻ con còn biết làm gì ngoài đọc sách.

Nhưng ngày nay, các phương tiện nghe nhìn, mạng xã hội bùng nổ đến thế, mà vẫn cứ đòi hỏi người trẻ phải vùi đầu vào sách vở quả là khó.

Thế nên, làm cha mẹ thời nay cũng khó hơn rất nhiều lần. Không chỉ nhắc là xong, mà phải hiểu, phải theo sát con, giúp con vượt qua những cám dỗ đang có quá nhiều ngoài kia.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top