Không chỉ là chuyện đôi bàn tay

(khoahocdoisong.vn) - Không chỉ là chuyện đôi bàn tay, mà là vấn đề người lao động không biết quan tâm đến sức khỏe của chính mình, làm sao giữ được vệ sinh, an toàn cho khách hàng.

Ra chợ, nhìn tay những người bán rau, bán hoa rất thương. Những ngón tay nứt nẻ, đen đủi, những cái móng tay thâm đen, thụt cả vào, thậm chí biến dạng. Đấy là do đất cát, nhựa rau, gai của những cành hoa đâm vào, và còn những tồn dư hóa chất gì trong đó nữa thì không biết.

Thỉnh thoảng mua một bó hoa về cắm, chỉ cầm cành hoa cắt đi rồi cắm vào bình, thế mà nếu không đi găng tay cao su thì tay mình cũng sặc mùi hóa chất. Không hiểu là thuốc sâu hay thuốc kích thích, chỉ biết là nó hăng hăng rất lâu hết. Vậy mà những người bán hàng cứ phải tiếp xúc với đủ loại độc hại như thế hàng ngày, từ sáng đến tối, tay trông biến dạng thế kia cũng chả có gì lạ.

Không chỉ là chuyện xấu đẹp của đôi bàn tay, mà nhìn đôi tay như thế rõ ràng là có vấn đề về sức khỏe. Ít nhất là nấm, là viêm da, rồi ung thư… Đó cũng là một thứ bệnh nghề nghiệp, nhưng những người bán hàng ngoài chợ là kinh doanh tự do, không có tổ chức nào đứng ra khám bệnh cho họ.

Mà bản thân họ thì không có điều kiện và thậm chí không có thói quen tự chăm sóc cho chính mình. Tay như thế họ chưa coi là bệnh đâu, chỉ đến khi phải vào bệnh viện, phát hiện ra bị ung thư mới sợ thì đã muộn rồi.

Cũng là một kiếp người, nhưng có người sung sướng, tay chân nõn nà. Lại có những người lao động vất vả, độc hại, tay chân sứt sẹo như thế, thật tội. Đến điều kiện tối thiểu để bảo vệ mình cũng không có, không biết, không quan tâm. Qua đó mới thấy, nhiều người coi thường sức khỏe đến thế nào. Sử dụng hóa chất tràn lan đâu chỉ độc hại cho người tiêu dùng mà người sử dụng, sản xuất, người bán hàng phải chịu độc hại trước tiên.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật, tức là trung bình mỗi người dân khoảng 0,9-1kg. Thật là kinh khủng. Bao nhiều phần trăm trong số đó những người bán hàng kia đang phải gánh chịu?

Người nông dân cứ phun thuốc và yên tâm rằng mình không ăn loại rau ấy, nhưng môi trường, nguồn nước, không khí đã bị ô nhiễm. Người bán hàng mua loại rau nhiễm hóa chất ấy cho rẻ tiền để bán có lời, cũng yên tâm mình chỉ bán không ăn, nhưng nó ngấm vào tay như thế.

Thế nên, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ môi trường, bảo vệ con người cũng là bảo vệ chính mình. Không ai an toàn một mình cả.

Theo Đời sống
back to top