Không cần phải lọc vôi trong nước sinh hoạt

(khoahocdoisong.vn) - Trước tiên phải khẳng định nước sinh hoạt có cặn vôi không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, thậm chí ở góc độ nào đó còn tốt cho sức khỏe.

Hỏi: Nước máy khu vực nhà tôi có nhiều cặn vôi khi đun nấu. Xin hỏi tôi muốn lắp hệ thống lọc toàn bộ nước sinh hoạt thì nên chọn công nghệ nào?

Nguyễn Tuệ Anh (Hà Nội)

PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Trước tiên phải khẳng định nước sinh hoạt có cặn vôi không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, thậm chí ở góc độ nào đó còn tốt cho sức khỏe. Chỉ có phiền toái là khi đun nấu, nước có cặn vôi hay để lại mảng bám phía dưới đáy của nồi, ấm. Bản chất vôi trong nước sinh hoạt là canxi hydro cacbonnat, hay còn gọi là độ cứng của nước.

Theo tiêu chuẩn Việt Nam quy định thì hàm lượng là 300mg/lít, nhưng chỉ ở mức 100mg/lít là khi đun nấu đã có cặn. Trường hợp nước có độ cứng quá cao thì người ta xử lý bằng cách cho vôi vào khuấy lên và lọc lại. Trường hợp bạn vẫn muốn lọc trước khi sử dụng thì phải có bể lọc. Khi đó, nước máy sẽ được dẫn vào bể lọc, người ta bơm vôi vào và lọc lại nước sau khi đã khuấy đều. Nói chung công nghệ này rất phức tạp.

Có một cách khác là sử dụng hệ thống lọc RO. Tuy nhiên, lọc RO thì ngoài canxi hydro cacbonnat, các thành phần khác như muối khoáng, vi lượng… cũng sẽ bị lọc đi hết. Nước còn lại là nước tinh khiết. Sử dụng nước tinh khiết lâu dài không tốt cho sức khỏe, đây được coi là loại “nước chết” đối với con người. Hơn nữa, lọc toàn bộ nước sinh hoạt bằng hệ thống RO thì chi phí sẽ cực kỳ tốn kém. Người ta chỉ áp dụng cách lọc này với những khách sạn 5 sao, những khu nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp sử dụng các thiết bị vệ sinh đẳng cấp cao, chuyên dụng…

Đối với nước sinh hoạt trong gia đình đang sử dụng nước máy hiện nay thì không cần thiết phải lọc cả hệ thống. Lý do là các đơn vị cung cấp nước sạch đã phải đảm bảo nước cấp đạt chuẩn để sử dụng cho ăn uống, sinh hoạt. Chỉ cần đun sôi nước này để uống là đảm bảo sức khỏe.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top