Không ăn nho khi uống thuốc cao huyết áp

Hỏi:

Lê Hương Giang (Hà Nội)

Chỉ nên ăn nho sau 2 ngày uống thuốc huyết áp

BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện 103: Trong nho có các chất furanocoumarin và bioflavonid gây ức chế enzym CYP3A4. CYP3A4 là một enzym chuyển hóa thuốc nên nó dễ dàng làm thuốc bị tích trữ trong cơ thể và gây nhiễm độc.

Đến nay, ước tính có khoảng 83 thuốc tương tác bởi nho và trong số đó có khoảng 43 thuốc gây ra tương tác cực kỳ hệ trọng, trong đó có nhóm thuốc huyết áp. Đó là các thuốc chẹn kênh canxi như nifedipin, verapamin trị tăng huyết áp và làm chậm nhịp tim ở những người nhịp tim nhanh.

Nhưng khi dùng chung với nho, sẽ tăng liều thuốc dẫn đến khó kiểm soát được huyết áp. Nó có thể làm tăng nồng độ thuốc từ 40 – 100% so với khi uống bằng nước thường.

Vì vậy, không dùng nước ép nho để uống loại thuốc này. Cũng không được ăn nho hoặc bất cứ chế phẩm nào của nho trước và sau khi uống thuốc. Thời gian khuyến cáo là ít nhất 2 ngày trước và sau khi uống thuốc. Thời gian này mới đủ cho cơ thể thải bỏ hết các chất trong nho.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top