Không ăn lê trước bữa cơm

(khoahocdoisong.vn) -Quả lê chứa nhiều vitamin A, C có tác dụng giải nhiệt, nhuận tràng rất tốt cho dạ dày . Tuy nhiên, ăn lê tốt nhất là sau khi đã no vì nhựa lê có thể kết hợp với axit dạ dày lúc dạ dày trống rỗng, tạo thành những cục nhỏ khó hòa tan, gây đầy bụng.

Nghe nói ăn lê tăng khả năng hấp thụ canxi nên chị Tiêu Chính An (Văn Khê, Hà Nội) rất hay mua lê về ăn. Chị bổ sẵn chờ các con, các cháu đi học hay đi làm về ăn vài miếng cho mát ruột rồi đợi cơm. Hôm vừa rồi có khách ở quê lên chơi, chị cũng bổ lê cho mọi người ăn trước bữa cơm, không ngờ có vài người ăn xong cảm thấy khó tiêu dù cả nhà chị ăn thì không sao.

Lời bàn: BS Nguyễn Nam (Phùng Khoang, HN) cho biết, quả lê chứa nhiều vitamin A, C có tác dụng giải nhiệt, nhuận tràng rất tốt cho dạ dày. Tuy nhiên, ăn lê tốt nhất là sau khi đã no vì nhựa lê có thể kết hợp với axit dạ dày lúc dạ dày trống rỗng, tạo thành những cục nhỏ khó hòa tan, gây đầy bụng. Người có chức năng dạ dày kém, người mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính, tiêu hoá không tốt không nên ăn lê, hoặc chỉ ăn lượng vừa phải sau khi đã ăn cơm.  Đối với trẻ nhỏ, lê là loại hoa quả tốt vì nó chứa nhiều khoáng chất boron, giúp cơ thể hấp thu canxi. Phụ nữ mãn kinh nên ăn lê vì lê chứa nhiều đồng, vitamin C, K giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ tử vong.

MA ghi

Theo Đời sống
back to top