Không ai an toàn một mình

Cuộc sống là một vòng tròn, có vay có trả, có luật nhân quả. Chúng ta không ai an toàn một mình được mà chỉ có thể an toàn cùng nhau.

Hình minh họa

Về quê, các bà chị tranh thủ hái cho mấy túi rau, đong cho mấy chục cân gạo, rồi gà, rồi trứng, lại nhét thêm cho vài nải chuối…

Và còn dặn dò rất thương cảm: rau này không phun thuốc sâu, gà này ăn thóc, chuối không dấm thuốc, gạo không chất bảo quản… chịu khó mang lên mà ăn dần. Chứ trên đó nghe nói cái gì cũng hóa chất.

Ngồi nghe các bà kể vanh vách những thứ độc hại, thấy dân thành phố nhà mình khổ thật: môi trường sống thì ô nhiễm, thực phẩm thì nhìn đâu cũng thấy độc hại, từ rau, củ quả, gạo nước đến thịt, cá…, ngay cả bánh, kẹo, nước ngọt cũng đầy rẫy hóa chất, đồ chơi trẻ con cũng chứa chất gây ung thư…

Tối nghe thời sự lại thấy hết cảnh báo đến báo động, hết lên án lại than thở, hết rùng mình lại lạnh sống lưng… nhưng tóm lại là vẫn chưa có giải pháp, trong khi ai cũng vẫn phải sống, phải ăn.

Thế nên người ta phải tự xoay xở, tìm cách sống sao cho an toàn nhất có thể: tìm mua ở những nơi bán thực phẩm sạch, tự túc rau ăn hay đặt hàng từ quê lên…

 Sáng đi qua chợ, thấy treo biển quảng cáo bán gạo quê. Nghĩ bụng, gạo nào chả từ quê, có gạo nào mọc ở thành phố đâu.

Nhưng chính những người dân quê ấy cũng biết trồng riêng khoảnh ruộng để nhà ăn thì không phun thuốc sâu, còn ruộng để bán thì phun đủ thứ thuốc cho rau, cho lúa đẹp nõn nà.

Tưởng thế là yên tâm rằng mình và những người thân của mình được an toàn. Nhưng nếu đến các bệnh viện, nhất là bệnh viện K hay các bệnh viện ung bướu, sẽ thấy rất đông bệnh nhân từ quê lên.

Tại sao người ở quê, tưởng là môi trường sống trong lành, rau quả, thịt cá, gạo thóc sạch sẽ an toàn hơn người thành phố, vậy mà vẫn bệnh tật nhiều thế?

 Bởi vì họ là những người nghèo. Bởi vì con người ta đâu chỉ sống bằng rau và thóc.

Trong khi từ quần áo, chăn ga gối đệm, đồ nhựa, nồi niêu xoong chảo, bát đĩa, đến những đồ ăn không trồng được, từ mắm muối, bánh kẹo, sữa, trà, thuốc… mà họ mua với giá cực kỳ rẻ ấy cũng có thể là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, độc hại.

Đấy là chưa kể chính những thuốc trừ sâu, phân bón, hóa chất mà họ sử dụng đã làm ô nhiễm đất, ô nhiễm nguồn nước.

Cuộc sống là một vòng tròn, có vay có trả, có luật nhân quả. Chúng ta không ai an toàn một mình được mà chỉ có thể an toàn cùng nhau.

Minh Anh

Theo Đời sống
back to top