Khỏi ung thư vú vô tình phát hiện u phổi

Ung thư vú thường di căn màng phổi, trung thất và hạch vú trong…Tổn thương di căn phổi thường là khối u đặc, dưới 3 cm ở vùng ngoại vi của phổi. Các di căn này thường không có triệu chứng và thường được xác định nhờ chụp Xquang.
ung thư vú

Chụp Xquang phổi.

Hỏi: Mẹ tôi bị ung thư vú cách đây 10 năm đã điều trị khỏi. Mới đây bà đi kiểm tra sức khỏe định kỳ chụp Xquang phổi phát hiện 1 khối u. Xin hỏi, bệnh của mẹ tôi là do đâu có phải di căn không?

Đỗ Hồng Hà (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Di căn phổi là vị trí thường gặp của ung thư vú di căn, đứng hàng thứ hai sau di căn xương. Các tổn thương di căn khác trong lồng ngực là di căn màng phổi, trung thất và hạch vú trong. Tổn thương di căn phổi thường là khối u đặc, dưới 3 cm ở vùng ngoại vi của phổi.

Các di căn này thường không có triệu chứng và thường được xác định nhờ chụp Xquang. Xquang có thể phát hiện các tổn thương nhỏ vùng ngoại vi từ 2 – 3 mm và phân biệt với các tổn thương lành tính.

Các di căn thể đặc của phổi thường không đi kèm xẹp phổi hoặc hạch rốn phổi. Các tổn thương mới có vẻ giống như viêm phổi. Đặc biệt, trong các khối u  nguyên phát ở phổi của nữ giới, thể ung thư biểu mô tuyến chiến 60 – 70%.

Trong khi đó, 80% tổn thương di căn phổi cũng là ung thư biểu mô tuyến, nên chẩn đoán phân biệt giữa ung thư biểu mô tuyến nguyên phát ở phổi và di căn của ung thư vú rất khó khăn.

 Vì vậy, các bệnh nhân có tiền sử ung thư vú và có tổn thương nghi ngờ ở phổi cần có chẩn đoán mô bệnh học để loại trừ các bệnh lành tính và u nguyên phát của phổi. Tùy theo tình trạng bệnh mà hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top