Khởi tố vụ án bắn chết 5 cá thể voọc chà vá chân xám

Sở NN-PTNT Quảng Ngãi cho biết, Hạt Kiểm lâm huyện Ba Tơ đã ra quyết định khởi tố vụ án săn bắn, giết hại 5 cá thể voọc chà vá chân xám quý hiếm tại thôn Kon Dóc, xã Ba Trang, huyện Ba Tơ.

Trước đó, ngày 8/10, trong lúc tuần tra bảo vệ rừng, tổ công tác liên ngành của UBND xã Ba Trang phát hiện 2 người có dấu hiệu khả nghi tại vùng rừng thuộc thôn Kon Dóc.

vooc-cha-va.jpeg

Thấy lực lượng tuần tra, 2 người này điều khiển một xe gắn máy bỏ trốn, để lại hiện trường một xe gắn máy, một ba lô màu xanh rằn ri, bên trong có 2 cá thể động vật (sau này xét nghiệm là voọc chà vá chân xám), một bao tải màu cam bên trong có 3 cá thể động vật (voọc chà vá chân xám), một con sóc bay, một bình hơi (dùng để nạp hơi cho súng hơi tự chế), 53 viên đạn chì, một ống giảm thanh.

Tổ công tác đã lập biên bản kiểm tra, tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện và thông báo cho Hạt Kiểm lâm H.Ba Tơ tiếp nhận.

Ngày 14/10, Hạt Kiểm lâm H.Ba Tơ trưng cầu giám định gửi Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật để giám định tên, loài động vật bị sát hại. Viện này đã xác định đó là voọc chà vá chân xám thuộc bộ linh trưởng, nhóm cực kỳ quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ IUCN.

Được biết cuối tháng 10 Hạt Kiểm lâm H.Ba Tơ đã mời nghi phạm Phạm Văn A Long (31 tuổi, ở xã Ba Tô, H.Ba Tơ) lên làm việc. Tại đây, A Long khai nhận toàn bộ sự việc và khai ra người đi săn bắn cùng là Phạm Văn Tên (25 tuổi, ở xã Ba Tô).



Theo Đời sống
back to top