Khởi tố tiếp viên hàng không Vietnam Airlines làm lây lan dịch Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Dương Văn Hậu (28 tuổi, bệnh nhân 1342, nam tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines) về hành vi Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ luật hình sự.

Theo đó, Dương Văn Hậu vi phạm quy định cách ly, đã tiếp xúc với bệnh nhân 1325, sau đó lây cho thầy giáo dạy tiếng Anh là bệnh nhân 1347 trong thời gian cách ly ở nhà. Bệnh nhân 1347 sau đó tiếp xúc và lây cho bệnh nhân 1348, 1349.

Ngày 3/12/2020, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Ngày 3/12/2020, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Trước đó, ngày  3/12/2020, Công an TPHCM khởi tố vụ án, xác định Hậu đã có hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định tại khu cách ly riêng của Vietnam Airlines, sau đó tiếp tục vi phạm quy định cách ly khi được cho về nhà, gây hậu quả nghiêm trọng làm lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng. Sau khi khởi tố vụ án, Hậu tiếp tục điều trị bệnh, cách ly 14 ngày tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi và tự cách ly 14 ngày tại địa phương, cho đến khi khi âm tính với Covid-19. Đến nay Hậu đã hoàn tất việc cách ly.

Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, hoặc phạt tù 1 - 5 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người.

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 5 - 10 năm: 

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế.

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 10 - 12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

b) Làm chết hai người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1 - 5 năm.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
Hoá mỹ phẩm Đa Dâng bị thu hồi 149ha đất

Hoá mỹ phẩm Đa Dâng bị thu hồi 149ha đất

Tổng diện tích đất thu hồi là 149,65 ha, nguyên do xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất vì thực hiện không đúng theo phương án sản xuất lâm nông nghiệp kết hợp, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất được cho thuê.
back to top