Khởi động Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc 70 triệu USD

Lễ động thổ xây dựng Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc do Bộ KH&CN và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức đã diễn ra vào ngày 22/3.

Tham dự buổi lễ, bà Lee Miuk Yung, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc khẳng định mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược, hợp tác giữa hai nước đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có khoa học và công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết: Với sự ủng hộ của phía Hàn Quốc, đặc biệt là thông qua những kế hoạch triển khai dự án của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc, Bộ Khoa học và Công nghệ kỳ vọng rằng, Viện VKIST sẽ sớm trở thành một mô hình tiêu biểu cho tình hữu nghị giữa Việt Nam- Hàn Quốc. Để hiện thực hóa được điều đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng kế hoạch hoạt động cho VKIST tiếp cận theo mô hình quốc tế với một lộ trình bài bản, hướng đến phát triển công nghệ công nghiệp phục vụ các ngành sản xuất tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ động thổ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết: “Chúng ta vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác Việt Nam- Hàn Quốc trong 25 năm qua, nhất là từ khi xác lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược năm 2009, đã có những bước phát triển vượt bậc.

Ngày hôm nay, chúng ta vui mừng chứng kiến thêm một thành quả mới và ý nghĩa của mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Tôi tin tưởng rằng với sứ mệnh và tầm nhìn trở thành một tổ chức khoa học và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại.

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam- Hàn Quốc khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò quan trọng cung cấp giải pháp công nghệ doanh nghiệp, phục vụ đắc lực cho các ngành công nghiệp và sự phát triển bền vững của Việt Nam, đồng thời là vườn ươm về khoa học và công nghệ và về nhân tài cho Việt Nam”.

Tại buổi lễ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có bài phát biểu sâu sắc và ý nghĩa, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức Lễ động thổ xây dựng ngày hôm nay cũng là một dấu mốc quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển nền khoa học và công nghệ của Việt Nam cũng như mối quan hệ gắn bó của hai nước Việt Nam – Hàn Quốc trong tất cả các ngành, các lĩnh vực.

Việc tăng cường hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam thông qua khoa học và công nghệ là một minh chứng cho chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc hướng tới sự thịnh vượng chung của cả hai bên.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Moon khẳng định, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục cùng nhau phát triển đồng thời cho rằng sự phát triển và thịnh vượng chung là nền tảng của một tình hữu nghị 25 năm qua giữa hai nước.

Tại buổi lễ, Tổng thống Hàn Quốc nói rằng, “V-KIST là nơi mà ước mơ và quyết tâm của hai chính phủ và người dân được thắp lên. Những giấc mơ có khả năng làm cho trí tưởng tượng trở thành hiện thực và sự quyết tâm sẽ dẫn chúng ta đến tương lai tốt đẹp hơn”.

V-KIST là cơ sở nghiên cứu trị giá 70 triệu USD do Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc tài trợ và xây dựng. Dự kiến ​​công trình sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Tô Hội

Theo Đời sống
back to top