Khởi động mô hình nghiên cứu khoa học mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự ra đời của V-KIST cho thấy yêu cầu cấp thiết phải đổi mới mạnh mẽ về cơ chế quản lý, quản trị, phương pháp làm việc trong nghiên cứu ở Việt Nam nhằm đưa nhanh những thành tựu KHCN vào trong cuộc sống, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Ngày 21/11/2017, Lễ Khởi động Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (Viện V-KIST) đã diễn ra tại Trụ sở Bộ KH&CN.

Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Ngài He Lee Hyuk, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, TS Lee Byung Gwon, Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) và các bộ ngành của Việt Nam cùng đại diện của Chính phủ và các cơ quan hữu quan của phía Hàn Quốc.

Để cụ thể hóa sứ mệnh mà Chính phủ giao phó trong việc gắn kết hoạt động nghiên cứu với các ngành công nghiệp, Viện trưởng V-KIST Kum Dongwha đã trình bày về kế hoạch vận hành và quản lý V-KIST với tầm nhìn đưa V-KIST trở thành Nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho những doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam.

Chiến lược cốt lõi trong việc quản lý và vận hành V-KIST là tạo dựng một môi trường thân thiện với công tác nghiên cứu, trong đó mỗi nhà nghiên cứu có đượcđiều kiện tốt nhất để tự do thực hiện công tác của mình.

Cùng với việc tạo dựng môi trường bên trong, thì việc xây dựng một mạng lưới mở để huy động sự hợp tác cùng với các nhà nghiên cứuở các viện, trường đại học, doanh nghiệp cũng là một trong những nhân tố quan trọng để đưa hoạt động thúc đẩy hoạt động thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự ra đời của V-KIST cho thấy yêu cầu cấp thiết phải đổi mới mạnh mẽ về cơ chế quản lý, quản trị, phương pháp làm việc trong nghiên cứu ở Việt Nam nhằm đưa nhanh những thành tựu KHCN vào trong cuộc sống, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Vì vậy cần phải có mô hình tổ chức nghiên cứu khoa học mới không chỉ giải quyết một số vấn đề quan trọng trước mắt mà quan trọng hơn là hình thành “nếp” nghiên cứu và thiết lập mạng lưới nghiên cứu vận hành theo cái mới.

“Sứ mệnh của V-KIST không chỉ đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam mà Chính phủ kỳ vọng vào một mô hình, phương thức, cách thức tiếp cận và nghiên cứu KHCN mới sẽ lan toả dần những giá trị tốt ra toàn xã hội”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh

Mong muốn lãnh đạo V-KIST, các nghiên cứu viên sẽ vượt qua khó khăn để góp phần xứng đáng, thực sự vào sự nghiệp đổi mới KHCN nói riêng và sự phát triển của Việt Nam nói chung, Phó Thủ tướng cũng “đặt hàng” V-KIST 3 tháng 1 lần sẽ báo cáo, đưa ra những đề xuất, khuyến nghị đối với Chính phủ về lĩnh vực KHCN, đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện để V-KIST hoạt động hiệu quả, thiết thực nhất, phục vụ cho các ngành công nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.

Tại lễ khởi động, lãnh đạo V-KIST đã ký biên bản thoả thuận với KIST; ký bản ghi nhớ hợp tác với Đại học quốc gia Hà Nội, Sớ KH&CN Hà Nội, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Công ty Traphaco về hợp tác phát triển công nghệ, đào tạo và thương mại hóa, làm cơ sở cho việc triển khai các hoạt động cụ thể trong thời gian tới.

Tô Hội

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top