Khỏi Covid-19 có kháng thể tự nhiên hơn 7 tháng nhưng vẫn nên tiêm phòng văcxin

Theo một nghiên cứu ở Mỹ mới công bố, trẻ em từng mắc Covid-19 có thể duy trì kháng thể tự nhiên trong ít nhất 7 tháng.

Nghiên cứu Texas CARES do các chuyên gia thuộc Đại học UTHealth Houston thực hiện từ tháng 10/2020, thu thập và đánh giá dữ liệu của 218 trẻ em ở bang Texas trong độ tuổi 5 - 19 tham gia khảo sát. Mục đích của nghiên cứu là đánh giá mức độ kháng thể sau một thời gian ở người trưởng thành và trẻ em tại bang này. Đến nay, 14 triệu trẻ ở Mỹ đã mắc Covid-19.

Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu cung cấp 3 mẫu máu vào các thời điểm: Trước tiêm chủng và trong giai đoạn các biến thể Delta và Omicron lây lan.

Giáo sư dịch tễ học Sarah Messiah, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên trong khuôn khổ Texas CARES sử dụng toàn bộ số liệu của cả 3 giai đoạn trên.

Bà nhấn mạnh các kết quả rất quan trọng vì các số liệu sử dụng không phân biệt trẻ mắc Covid-19 có triệu chứng hay không, mức độ nặng nhẹ, thời điểm lây nhiễm hay các yếu tố như bệnh nền, giới tính.

Kết quả cho thấy, dù 96% trẻ có kháng thể lên tới 7 tháng sau khi mắc Covid-19, có 58% mẫu không có kháng thể tự nhiên ở các lần kiểm tra cuối cùng. Kết quả không tính đến hiệu quả bảo vệ của văcxin.

Theo giáo sư dịch tễ học Messiah: "Chúng ta đều biết kháng thể tự nhiên, cùng với kháng thể sinh ra từ vắc xin, giúp bảo vệ tốt nhất trước Covid-19. Hiện một số phụ huynh hiểu lầm rằng nếu con họ từng mắc Covid-19 thì sẽ được bảo vệ bởi kháng thể tự nhiên mà không cần tiêm văcxin”.

Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy dù trẻ vẫn có một lượng kháng thể nhất định trong ít nhất 6 tháng sau khi mắc Covid-19, chúng ta vẫn chưa biết chính xác ngưỡng bảo vệ tuyệt đối. Chúng ta hiện có công cụ tuyệt vời để trẻ có thêm lớp bảo vệ, đó là tiêm văcxin. Vì thế, nếu con bạn đủ điều kiện tiêm chủng, hãy tận dụng cơ hội đó".

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top