Khoáng chất cần thiết cho sự phát triển thể lực và trí tuệ

(khoahocdoisong.vn) - Thiếu magiê trẻ sẽ chậm lớn, hệ thống thần kinh và bắp thịt hoạt động không được điều hòa, đưa đến thiếu canxi và photpho, gây nên các triệu chứng buồn nôn, chán ăn, mất ngủ, mệt mỏi, đau nhức, run rẩy, co giật tay chân.

Để trẻ cao lớn, các bà mẹ thường hay quan tâm đến vitamin D, canxi, ít quan tâm đến magiê trong khi đó, magiê là thành phần cấu tạo của khoảng 1% khối lượng khoáng chất trong xương. Magiê tham gia trực tiếp vào quá trình vận chuyển ion canxi qua các màng tế bào. Bổ sung không đủ magiê đã được chứng minh là sẽ làm giảm lượng canxi trong máu cũng như sẽ làm kháng lại một số hoạt động của vitamin D.

Theo TS.BS Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng QG, magiê cũng cần thiết để chuyển hóa vitamin D thành dạng hoạt động để có thể kích hoạt quá trình hấp thu canxi tại xương. Suy giảm magiê có thể sẽ làm xương dễ nứt gãy. Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng thiếu magiê là một rối loạn thường gặp và có thể dẫn đến tình trạng mất xương, phát triển xương bất thường và suy yếu hệ xương.

Các nghiên cứu cũng đã cho thấy, thiếu magiê dẫn đến việc hình thành nhiều tế bào hủy xương hơn và ngược lại, bổ sung magiê sẽ giúp làm tăng mật độ khoáng chất trong xương và tăng kích thước xương bằng cách cải thiện quá trình chuyển hóa mô xương.

Thiếu magiê có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương theo nhiều cơ chế. Đầu tiên, thiếu magiê dẫn đến việc thay đổi các tinh thể apatit trong xương, làm giảm độ cứng cũng như khả năng chịu lực của xương. Thiếu magiê cũng làm giảm hoạt động của vitamin D. Thiếu magiê cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm mức độ thấp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe xương. Magiê cũng có thể hoạt động như một chất đệm, do đó, giúp bảo vệ xương khỏi tình trạng loãng xương.

Để cung cấp đủ magiê cho cơ thể, theo TS.BS Phan Bích Nga, hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ như hạnh nhân, trái bơ, đậu đen, cám ngũ cốc, gạo lức, hạt điều, ngũ cốc, đậu nành, đậu phộng, khoai tây còn vỏ, bí đỏ, sữa đậu nành, rau bina, bánh mỳ làm từ ngũ cốc nguyên cám, sữa chua…Những thực phẩm giàu magie không chỉ hỗ trợ hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe xương, mà còn giúp ích trong việc dự phòng tình trạng viêm liên quan đến một số loại ung thư. Thực phẩm giàu magie đã được chứng minh sẽ làm tăng cường sức khỏe trái tim, dự phòng tình trạng đột quỵ và có thể làm giảm nguy cơ tử vong vì nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, thực phẩm giàu magie có thể hỗ trợ chức năng thần kinh và chức năng cơ bắp, giúp giữ nhịp tim luôn ổn định. Một số bà mẹ muốn bổ sung magiê cho con thông qua thực phẩm chức năng nhưng các chuyên gia cho rằng, tốt hơn, nên bổ sung magie thông qua nguồn thực phẩm tự nhiên. Những thực phẩm giàu magiê bao gồm các loại rau có lá màu xanh, các loại hạt, cá, đậu nành, trái bơ, chuối, chocolate đen và sữa chua ít béo hoặc không béo.

Hương Lan (ghi)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top