Khoảng 50% người cao tuổi có thể được kê đơn không phù hợp

(khoahocdoisong.vn) - Theo báo cáo của DS Nguyễn Văn Cường, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đồng Nai, khoảng 50% người cao tuổi có thể được kê đơn không phù hợp (PIM). Số lượng thuốc trong đơn càng tăng càng làm tăng tỷ lệ kê đơn PIM.

Kết quả trên dựa vào nghiên cứu hồi cứu cắt ngang mô tả được thực hiện trên 380 hồ sơ bệnh án của người bệnh điều trị tại Khoa Nội Bệnh viện Quốc tế Đồng Nai từ tháng 4/2019 - 9/2019. Độ tuổi chủ yếu là 65 - 75 tuổi. Tính không hợp lý của việc sử dụng thuốc được xác định dựa trên 4 danh mục thuốc có PIM cho người cao tuổi theo tiêu chuẩn Beers vừa được Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ cập nhật 2019.

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người bệnh cao tuổi đang gia tăng cùng với số lượng người cao tuổi ngày càng nhiều tại Việt Nam. Do đó, việc sử dụng thuốc có những lưu ý đặc biệt. (Ảnh minh họa)

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người bệnh cao tuổi đang gia tăng cùng với số lượng người cao tuổi ngày càng nhiều tại Việt Nam. Do đó, việc sử dụng thuốc có những lưu ý đặc biệt. (Ảnh minh họa)

Theo DS Nguyễn Văn Cường, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người bệnh cao tuổi đang gia tăng cùng với số lượng người cao tuổi ngày càng nhiều tại Việt Nam. Do đó, việc sử dụng thuốc có những lưu ý đặc biệt. Nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao việc sử dụng thuốc hiệu quả và an toàn. 

Nghiên cứu trên được báo cáo tại Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Hoàn Mỹ 2020. Với chủ đề “Bước khởi đầu mới sau Covid-19”, hội nghị thu hút hơn 400 đại biểu, trong đó có hơn 20 báo cáo viên là các chuyên gia đầu ngành đến từ trong và ngoài hệ thống Hoàn Mỹ như Bộ Y tế, Văn phòng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, các Hội nghề nghiệp trong ngành y…

Gần 50 chia sẻ, báo cáo chuyên đề và báo cáo nghiên cứu khoa học với các chủ đề liên quan đến thực hành y khoa cũng như các khuynh hướng mới trong chẩn đoán và điều trị của đầy đủ các chuyên khoa trong ngành y tế được trình bày tại hội nghị. Trong đó, các công trình nghiên cứu khoa học từ hệ thống Hoàn Mỹ đều có khả năng áp dụng vào thực tiễn, giúp cải thiện kết quả khám chữa bệnh và đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh. Ngoài ra, trong khuôn khổ của hội nghị, ba hội thảo chuyên sâu về kiểm soát nhiễm khuẩn, huấn luyện kỹ năng lâm sàng cũng đã diễn ra.

Theo Đời sống
back to top