Khoảng 470 lính đánh thuê Syria thiệt mạng trên chiến trường Libya

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 09.07.2020, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, số lính đánh thuê Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã thiệt mạng khi chiến đấu cho Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) tại Libya đã là 470.

Theo SOHR, ủng hộ thánh chiến, đối lập có trụ sở tại Anh, có khoảng 33 tay súng là trẻ vị thành niên có trong số những kẻ đã thiệt mạng ở Libya. Một số thủ lĩnh, chỉ huy chiến trường cũng mất mạng trong cuộc chiến này.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa lính đánh thuê thuộc lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Syria đến Libya từ năm 2019 để tham gia cuộc chiến của GNA đối đầu với Quân đội Quốc gia Libya (LNA). 

Với lính đánh thuê Syria và vũ khí trang bị của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng GNA đã giành được một số kết quả quan trọng trên khu vực chiến trường phía tây và tây bắc Libya trong vài tháng qua.

SOHR ước tính rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã điều chuyển 15.800 lính đánh thuê Syria đến Libya. Tính tới ngày 05.07, đã 5.250 tay súng trong số 15.300 lính đánh thuê đã tham chiến trong thành phần GNA.

Hiện có khoảng 300 tay súng vị thành niên Syria vẫn đang chiến đấu ở Libya. Tất cả đều có độ tuổi từ 14 đến 18. Những tay súng trẻ em này thuộc nhóm Sư đoàn al-Sultan Murad do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Đại đa số người dân Libya đang coi GNA là chính phủ bù nhìn của Thổ Nhĩ Kỳ, phục vụ cho ý đồ bành trướng và áp đặt quyền lực ở Libya, đồng thời khai thác tài nguyên của quốc gia này phục vụ cho lợi ích của Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng thêm lính đánh thuê Syria để tấn công thành phố Sirte bất chấp dịch Covid-19

Theo TGO
back to top