Khoa học Đời sống và bước chuyển bắt kịp xu thế

(khoahocdoisong.vn) - Với niềm tự hào 60 năm lịch sử, Khoa học và Đời sống xác định sẽ phát triển thành một tờ báo “sạch”, nói không với các thông tin gây sốc, câu view.

Bước chuyển báo điện tử

Sự phát triển thần tốc của Internet và mạng xã hội đang giúp hoạt động báo chí thay đổi dữ dội. Cuộc sống nhanh và gấp gáp, khối lượng công việc khổng lồ đang dần thay đổi thói quen đọc báo.

Hình ảnh một người háo hức mua báo vào sáng sớm, ngồi nhâm nhi ly cà phê và cập nhật thông tin chỉ còn là những quá khứ. Thay vào đó, hầu hết mọi người tìm đến báo mạng như một cách cập nhật tin tức tối ưu nhất.

Với lợi thế không thể phủ nhận là việc cập nhật tin tức nhanh, tính thời sự cao, thông tin đa chiều và linh hoạt trong các loại hình thể hiện, báo mạng đáp ứng đầy đủ những tiêu chí mà độc giả hiện đại cần.

Báo điện tử cũng có nhiều lợi thế hơn hẳn so với báo in. Thay vì những bài bình luận, hay tường thuật dài dòng thiếu sức hút và đơn điệu như của báo in, báo điện tử truyền tải thông tin bằng đầy đủ những phương tiện hấp dẫn, trực quan nhất. Đó có thể là các hình ảnh đồ họa (Inforgraphic), là video clip, là clip âm thanh, giúp độc giả có thể tiếp cận thông tin một cách trực quan, sinh động.

Cách mạng 4.0 và internet, sự phổ biến của thiết bị thông minh... đang làm nền tảng cho mạng xã hội mở rộng và tăng đột biến số công chúng tiếp cận với thông tin. Với điện thoại thông minh, ai cũng có thể viết những mẩu tin ngắn với đầy đủ ảnh, clip… và từ đó tạo ra hệ thống thông tin dày đặc và rộng lớn.

Dù thông tin trên mạng xã hội là phần lớn chưa được kiểm chứng, kiểm duyệt, nhưng tốc độ lan truyền thông tin của mạng xã hội nhanh hơn nhiều so với báo điện tử, và từ đó gây sức ép lên tính thời sự trong hoạt động báo chí truyền thống.

Các phóng viên cũng phải tăng cường tương tác với độc giả để có sự hiểu biết hơn về công chúng - những người đang có liên quan trực tiếp đến thương hiệu nhà báo và tác nghiệp báo chí của mình. Mạng xã hội đã thay đổi tác nghiệp báo chí của người làm báo. Mà theo đó, nhà báo không thể có mặt ở mọi nơi khi sự kiện diễn ra, nhưng công chúng thì có. Ngay lập tức, khi có những thông tin xảy ra xung quanh mình, mọi người cùng kết nối và chia sẻ với người khác trên mạng xã hội.

Để theo kịp xu thế, nhiều tờ báo lần lượt chuyển sang số hóa. Các cơ quan báo chí cũng sử dụng mạng xã hội như cánh tay nối dài để tăng cường diện phủ, tốc độ lan tỏa thông tin của mình. Hiện phần lớn cơ quan báo chí đều đã có kênh truyền tải nội dung trên các mạng xã hội. Báo chí cũng sử dụng mạng xã hội như công cụ để thu thập những thông tin gắn bó, gần gũi với cuộc sống hàng ngày, với địa phương của công chúng.

Việc chuyển đổi sang mô hình báo điện tử với diện phủ lớn, số lượng người đọc đông đảo cũng giúp các báo có được những hợp đồng quảng cáo tốt hơn, tăng thêm doanh thu cho tòa soạn. Trước đây, với báo in, quảng cáo chiếm 80% doanh thu. Nhưng với sự phát triển hiện nay, các doanh nghiệp đang chuyển dần sang quảng cáo trên mạng để tiếp cận được với nhiều người hơn.

Cũng như các tờ báo giấy khác, để đáp ứng được như cầu của người đọc, báo Khoa học đời sống cũng đang từng bước chuyển sang phát triển mạnh báo điện tử với tên miền https://khoahocdoisong.vn. Trong thời gian tới, với quy hoạch báo chí đã được Thủ tướng phê duyệt, báo Khoa học đời sống – cơ quan ngôn luận của Liên Hiệp hội Khoa học công nghệ - sẽ nhanh chóng hoàn thiện hoạt động báo điện tử chính thống của mình.

Xây dựng một tờ báo sạch

Hiện nay, báo Khoa học đời sống đang xây dựng bộ khung cho tiến trình báo điện tử. Phiên bản điện tử của báo được định hướng đơn giản, tiện ích nhưng vẫn giữ sự đầy đặn của một thương hiệu báo lâu năm tại Việt Nam. Phát triển trong xu thế hiện đại và khai thác các thế mạnh truyền thống, Khoa học đời sống sẽ xây dựng nội dung điện tử trên nền tảng ứng dụng Dữ liệu lớn (BigData), với 3 khối nội dụng chính là y tế - sức khỏe, kinh tế và khoa học kỹ thuật.

Việc sử dụng Bigdata sẽ giúp báo có được hệ thống nội dung đa dạng, các thông tin được phân loại, lưu trữ, tối ưu, cung cấp theo yêu cầu của độc giả và người có yêu cầu.

Cụ thể, thông tin y tế - sức khỏe, báo sẽ cung cấp cho người đọc – khách hàng dữ liệu về bệnh học, dược học, hay tư vấn của bác sĩ về các vấn đề về sức khỏe, phương thuốc chữa bệnh, cập nhật các tiến bộ y học… Mảng kinh tế sẽ bao gồm các dữ liệu về doanh nghiệp, cơ cấu cổ đông, tài chính, dự án.... Các dữ liệu này sẽ được phân tích thành từng gói riêng biệt, thuận tiện cho việc tìm hiểu thông tin. Mảng kỹ thuật sẽ tiếp nối truyền thống tốt đẹp của báo, cung cấp cho người đọc thông tin về những bước tiến mới nhất kỹ thuật, những phát kiến có tính ứng dụng cao cả trong và ngoài nước.

Báo dự kiến cũng sẽ xây dựng ứng dụng riêng của báo cho các thiết bị thông minh như điện thoại thông minh, máy tính bảng. Việc xây dựng ứng dụng cho các thiết bị thông minh sẽ giúp thông tin đến với độc giả một cách thường xuyên và kịp thời nhất.

Thực tế cho thấy, xu hướng người đọc báo từ các thiết bị thông minh đang rất phát triển, lượng người đọc có địa chỉ IP từ các thiết bị thông minh đã vượt xa người đọc từ máy tính và bỏ xa bạn đọc báo giấy. Những khách hàng sử dụng ứng dụng của Báo sẽ được tự động cập nhật các thông tin hữu ích mới nhất.

Với Khoa học đời sống, với niềm tự hào của một tờ báo lâu năm, có truyền thống và danh tiếng, ban lãnh đạo của báo hiện nay xác định xây dựng bản điện tử của báo phải là một tờ báo “sạch”, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của báo.

Việc đưa các thông tin “sốc” vô hình chung đã làm mất ưu thế của báo chí chuyên nghiệp, chỉ có sản xuất sản phẩm báo chí chất lượng cao, có nội dung, bản sắc riêng thì cơ quan báo chí chiếm được niềm tin của độc giả.

Bản sắc riêng của Khoa học đời sống là nội dung đúng, đủ, kịp thời, cập nhật những diễn biến mới nhất của xã hội. Các bài viết đảm bảo tính chuyên sâu, phân tích vấn đề đa chiều, giúp độc giả tiếp cận vấn đề, sự việc một cách toàn diện nhất.

Theo Đời sống
back to top