Khoa học công nghệ là chìa khóa thoát bẫy thu nhập trung bình

(khoahocdoisong.vn) - Phải coi khoa học công nghệ là động lực, chìa khoá quan trọng bậc nhất để giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình, hướng tới phát triển bền vững.

Ngày 21/1, Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị triển khai công tác ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) năm 2019. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả mà Bộ KH&CN đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng thời, có những góp ý phương hướng hành động các nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ KH&CN cần tích cực triển khai trong năm tới.

Điểm lại những thành quả to lớn mà ngành KH&CN đã đạt được, Phó Thủ tướng dẫn chứng về việc số lượng công bố quốc tế của Việt Nam năm vừa qua tăng mạnh từ 6.202 lên 8.393 công bố quốc tế, tăng hơn 25% so với năm trước. Phó Thủ tướng đánh giá đây là cố gắng của cả một quá trình dài nỗ lực của Bộ KH&CN trong sự phối hợp với doanh nghiệp, các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan trong việc đưa các hoạt động KH&CN vào thực tiễn.

“Năm 2019, chúng ta phải làm sao để kết quả tốt hơn năm 2018. Phải tăng cường nhận thức của từng địa phương, từng cơ quan về vai trò của KH&CN. Phải coi khoa học công nghệ là động lực, chìa khoá quan trọng bậc nhất để giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình, hướng tới phát triển bền vững.

Mặt khác, cần tiếp tục các chính sách làm sao để doanh nghiệp là trung tâm, tạo cơ chế thuận lợi, thông thoáng để doanh nghiệp chủ động đầu tư phát triển đầu tư nhân lực KH&CN. Tất cả chính sách cơ chế đều phải thực hiện một cách đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Đời sống
back to top