Khổ vì bụi

(khoahocdoisong.vn) - Bụi bay vào mắt mà đưa tay lên dụi dễ làm tròng mắt bị kích ứng, nếu bụi lớn, cứng bay vào mắt mà dụi có khi còn làm rách võng mạc dẫn đến mù lòa.

Ngày nào đi làm qua đoạn đường Trường Chinh, chị Lê Thị Tám (Linh Đàm, Hà Nội) cũng vô cùng khổ sở vì bụi bốc mù mịt. Có hôm bụi phủ kín cả mi mắt, ngứa và cộm , không dụi không chịu được. Có lần dụi mãi không xong, đến cơ quan chị còn phải nhờ người thổi cho bụi bay ra giúp nhưng mắt cộm vẫn hoàn cộm mà lông mi rụng tơi tả.

Lời bàn: BS Nguyễn Hương (Cửa hàng kính mắt Giảng Võ, HN) cho biết, bụi bay vào mắt mà đưa tay lên dụi dễ làm tròng mắt bị kích ứng, nếu bụi lớn, cứng bay vào mắt mà dụi có khi còn làm rách võng mạc dẫn đến mù lòa. Việc vạch mắt ra để thổi bụi trong mắt cũng không nên vì không khí khói bụi và nước bọt của người thổi chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại, chúng có thể xâm nhập vào mắt và gây ra viêm nhiễm. Khi đi qua những con đường có nhiều công trình xây dựng nên đeo khẩu trang, đeo kính. Nếu chẳng may bụi bay vào mắt hãy lấy bát nước đun sôi để nguội ngâm mắt bị bụi rồi chớp nhẹ để đẩy bụi ra ngoài. Nếu ở công sở không có bát nước sạch có thể mua lọ nước muối sinh lý (loại dùng nhỏ mắt), nhỏ nhiều lần cho bụi trôi ra.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top