Khó tìm chất phụ gia trong xăng

(khoahocdoisong.vn) - Các chiêu thức gian lận chất lượng xăng dầu thường thực hiện là pha lẫn hidrocabon hoặc một số dung môi như metan, axeton, cồn biến tính vào xăng dầu.

Hỏi: Thời gian gần đây nhiều vụ pha trộn tạp chất vào xăng dầu bị phát hiện, xin hỏi người mua có thể phát hiện xăng dầu kém chất lượng không?

Lê Trà My (Nghệ An)

ThS Trần Thắm, Phòng Thử nghiệm Hóa chất và Vật liệu, Trung tâm Phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp: Các chiêu thức gian lận chất lượng xăng dầu thường thực hiện là pha lẫn hydrocabon hoặc một số dung môi như metan, axeton, cồn biến tính vào xăng dầu. Các phụ gia này tan trong xăng dầu, khó có thể phát hiện bằng mắt thường nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với động cơ xe. Những phụ gia này sẽ phá hỏng đường ống dẫn đến rò rỉ xăng, gây cháy xe. Các dung môi này sẽ làm cho đường ống xe không chịu nổi, khi gặp các tia lửa điện sẽ dẫn đến hiện tượng cháy nổ.

Không thể phát hiện bằng mắt thường những phụ gia này, nhưng bằng phương pháp sắc ký thông thường, người ta có thể phát hiện ra ngay bởi đây là những dung môi phổ biến. Tuy nhiên, những hành vi gian lận xăng dầu rất tinh vi. Đối với xăng dầu, có rất nhiều chất và phụ gia có thể pha trộn. Thậm chí có những chất, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật rất cao mới có thể phát hiện ra.  Việc pha trộn của giới kinh doanh có rất nhiều mánh lới, trong khi đó tiêu chuẩn của xăng dầu lại rộng. Để phân tích thành phần nào, bao nhiêu phần trăm, có đáp ứng đúng tiêu chuẩn chất lượng hay không… thì phải phân tích định lượng rõ ràng.

Nếu có nghi ngờ về chất lượng xăng dầu thì người dân có thể đem mẫu đến các phòng kiểm định để phân tích thành phần. 

Đăng Khoa

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top