Khó tiêu, khó lên cân

(khoahocdoisong.vn) - Em 30 tuổi, ăn uống hay bị khó tiêu, đầy bụng và hay đau lâm râm ở bụng. Có lẽ vì thế mà người em lúc nào cũng ốm, khó lên cân. Em đã tìm đủ mọi cách để tăng cân nhưng ăn thế nào cũng không tăng được, không biết em phải làm sao?

Hỏi: Em năm nay gần 30 tuổi, ăn uống hay bị khó tiêu, đầy bụng và hay đau lâm râm ở bụng. Có lẽ vì thế mà người em lúc nào cũng ốm, khó lên cân. Em đã tìm đủ mọi cách để tăng cân nhưng ăn thế nào cũng không tăng được, em phải làm sao thưa bác sĩ?

Nguyễn Thị Nụ (Thái Bình)

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Trước hết, bạn nên đi kiểm tra xem dạ dày hoặc tá tràng có bị viêm loét hoặc mắc các tổn thương khác hay không. Bạn nên ăn các thực phẩm mềm và ấm, ăn cơm thì nhai kỹ trước khi nuốt, không ăn các thực phẩm quá nhiều xơ sợi như măng, rau, không ăn uống các thực phẩm có ga hoặc sinh hơi, hạn chế những chất cay, chua, quá nóng. Bạn có thể chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn 5-6 bữa, đảm bảo cân đối các chất dinh dưỡng. Bạn nên đi khám để bác sĩ có thể cho bạn dùng thêm men tiêu hóa hợp lý và hiệu quả.

Theo Đời sống
back to top