Khó tiếp cận khoản vay từ ngân hàng, công nhân buộc phải tìm đến tín dụng đen

Nhiều công nhân hiện đang gặp khó khăn về tài chính, nhưng lại rất khó tiếp cận với các khoản vay cá nhân từ ngân hàng nên buộc phải tìm đến tín dụng đen để trang trải nhu cầu cuộc sống.

Tại cuộc gặp gỡ, đối thoại với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sáng 12/6, lãnh đạo Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước đã giải đáp nhiều thắc mắc của người lao động liên quan đến tín dụng đen.

Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an cho biết, liên quan đến tín dụng đen, các đối tượng vi phạm hoạt động rất tinh vi, thường núp bóng dưới vỏ bọc doanh nghiệp có chức năng hỗ trợ tài chính.

Thủ đoạn chính là cho vay không thế chấp, cho vay dưới hình thức huy động vốn, góp vốn, góp tài sản kinh doanh. Cách thức là dụ dỗ, lôi kéo công nhân vay tiền trực tiếp hoặc qua ứng dụng, mạng xã hội với lãi suất cao bất thường.

Trong 3 năm qua, Bộ Công an xử lý hơn 2.700 vụ, khởi tố gần 2.000 vụ với 4.000 bị can, trong đó có hơn 1.000 vụ cho vay nặng lãi nhiều bị hại là công nhân.

Nguyên nhân chính là do nhiều công nhân hiện đang gặp khó khăn về tài chính, nhưng lại rất khó tiếp cận với các khoản vay cá nhân từ ngân hàng nên buộc phải tìm đến tín dụng đen để trang trải nhu cầu cuộc sống.

Trước thực trạng tín dụng đen đang hoành hành gây hậu quả rất nghiêm trọng, công nhân Trần Thị Toan - cán bộ công đoàn cơ sở Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam (Bình Phước) đề nghị Chính phủ có chương trình, chính sách hỗ trợ tín dụng cho công nhân lao động để không phải đi vay nặng lãi.

Bên cạnh đó, nữ công nhân đề xuất Chính phủ hỗ trợ vốn cho Quỹ CEP (một mô hình của Công đoàn hỗ trợ tín dụng hiệu quả, thuận tiện) cho công nhân nhưng nguồn lực hạn chế nên không đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của công nhân.

Trả lời câu hỏi, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết phía NHNN có trách nhiệm để người dân không tiếp cận tín dụng đen khi đã tiếp cận được nguồn vốn chính thức, tín dụng chính thức.

Để giải quyết, ông cho biết cần hoàn thiện thêm hành lang pháp lý để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại mạnh dạn cho vay, không áp dụng điều kiện, thủ tục phức tạp.

Do đó, NHNN hiện đang đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, vay nhỏ lẻ phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, với những nhu cầu tín phục vụ vấn đề bất chính như lô đề, cờ bạc thì cơ quan chức năng sẽ dẹp bỏ cả cầu và cung.

Theo Đời sống
back to top