Khó thở vì để xe trong phòng ngủ

Chỉ vì phòng nhỏ, không có phòng ngủ riêng nên khi để xe máy lẫn trong nơi ngủ khiến hơi xăng và khí thải, sức nóng của xe khiến cả nhà mất ngủ.

Khó thở vì để xe trong phòng ngủ. Ảnh minh họa.

Nhà anh Nguyễn Thanh Tùng (Hà Nội) chỉ 20m2, không có phòng ngủ riêng. Buổi tối trước khi đi ngủ anh phải dắt 2 chiếc xe máy của cả hai vợ chồng vào trong nhà tránh mất cắp.

Một hôm anh đi làm về muộn, vừa về đến nhà thì anh phải dắt xe vào phòng và đóng cửa ngủ luôn. Hơi xăng, khí thải và sức nóng của xe máy khiến cả nhà anh cảm thấy mệt mỏi khó thở. Khi không thể chịu nổi, anh liền phải dắt xe ra ngoài nhà và mở hết cửa, dù lúc đó là 1 giờ đêm.

Lời bàn: Đối với nhà nhỏ, không có phòng ngủ riêng thì các gia đình nên hạn chế sử dụng nhiều các loại thiết bị điện hay để xe máy trong nhà.

Bởi các động cơ của thiết bị điện sẽ phát ra lượng nhiệt nhất định làm nóng phòng cũng như có nguy cơ nhiễm từ. Còn xe máy sẽ bốc ra hơi xăng, hơi nóng khiến người ngủ có cảm giác khó thở. Đây là biểu hiện của ô nhiễm không khí trong nhà.

Có nhiều gia đình, do nhà chật cùng sự thiếu hiểu biết đã chạy rốt đa xe máy trong phòng buổi tối làm cả nhà tử vong. Vì thế, đối với nhà nhỏ, tốt nhất nên tìm cách gửi xe ngoài nhà để hạn chế ô nhiễm không khí buổi tối cho tất cả các thành viên trong gia đình. 

ThS Nguyễn Văn Mạnh, nguyên cán bộ Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo Đời sống
back to top