Khó quan sát mưa sao băng Lyrids năm nay

(khoahocdoisong.vn) - Trận mưa sao băng Lyrids năm nay có thể quan sát được ở vị trí nào, cách quan sát?

Hỏi: Trận mưa sao băng Lyrids năm nay có thể quan sát được ở vị trí nào, cách quan sát?

Nguyễn Thanh Vân (Hà Nội)

Ông Đặng vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Câu lạc bộ Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam: Lyrids là trận mưa sao băng nhỏ diễn ra trong khoảng từ 16/4 đến cuối tháng. Nó có nguồn gốc từ các mảnh vụn của sao chổi C/1861 G1 Thatcher - một sao chổi có chu kỳ khoảng 415 năm trên quỹ đạo quanh Mặt Trời. Tháng 4 hằng năm khi Trái Đất đi qua vùng quỹ đạo bị cắt ngang bởi dòng thiên thạch này, các thiên thạch lao vào khí quyển Trái Đất và bốc cháy thành những vệt sáng dài trên bầu trời mà chúng ta gọi là mưa sao băng.

Lyrids được coi là một trong những trận mưa sao băng cổ xưa nhất. Những tài liệu xa xưa nhất ghi nhận về hiện tượng này cho biết nó đã được quan sát từ cách đây 2.500 năm. Lyrids là một trận mưa sao băng nhỏ, ngay cả với điều kiện thời tiết tốt và ở các vùng có điều kiện khí quyển ít ô nhiễm thì người quan sát cũng chỉ có thể thấy không quá 20 sao băng mỗi giờ, các sao băng đa số không quá sáng và rõ nét. vì lý do này, hiện tượng trên sẽ khó được quan sát tại những nới có mức độ ô nhiễm cao như các thành phố lớn, gần các khu dân cư, khu công nghiệp, công trường xây dựng. Mặt khác, thời điểm cực điểm của hiện tượng này lại gần trùng với lúc Trăng tròn, nên ánh sáng từ Mặt Trăng sẽ che khuất phần lớn các sao băng mà lẽ ra bạn có thể nhìn thấy.

Mưa sao băng Lyrids có trung tâm là khu vực chòm sao Lyra, chòm sao này nằm ở trên cao bầu trời phía Đông, hơi chếch sang Đông Bắc. Nếu chưa quen với việc xác định chòm sao này, bạn vẫn có thể nhận ra nó bằng cách tìm 3 ngôi sao sáng nhất bầu trời phía Đông, lập thành một tam giác lớn. Tam giác này được gọi là tam giác mùa hè, nó rất dễ nhận ra khi trời ít mây. Đỉnh cao nhất của tam giác là sao Vega thường gọi là sao Chức Nữ trong tiếng Việt, ngôi sao sáng nhất của chòm sao Lyra. Bạn cũng có thể nhận ra chòm sao Lyra này với hình dạng khá đặc biệt, cách sao Vega một đoạn rất ngắn là 4 ngôi sao mờ hơn xếp thành 4 đỉnh của một hình bình hành khá hoàn chỉnh.                          

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top