Khó quan sát mưa sao băng Delta Aquarids

(khoahocdoisong.vn) - Vào cuối tháng 7, trận mưa sao băng Delta Auqarids sẽ diễn ra với nhiều dải sao đẹp, xin được chỉ cách đón mưa sao băng lần này?

Hỏi: Vào cuối tháng 7, trận mưa sao băng Delta Auqarids sẽ diễn ra với nhiều dải sao đẹp, xin được chỉ cách đón mưa sao băng lần này?

Hoàng Hải Linh (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam: Sau gần 3 tháng không có trận mưa sao băng nào đáng chú ý, vào cuối tháng này, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Delta Aquarids. Mưa sao băng Delta Aquarids được hình thành từ những mảnh vụn của sao chổi Marsden và Kracht. Trận mưa sao băng này xảy ra hàng năm từ 12/7 kéo dài đến 23/8. Tuy nhiên thời gian quan sát lý tưởng nhất là đêm 28/7 rạng sáng ngày 29/7 khi trận mưa sao băng đạt cực đại với khoảng 20 vệt sao một giờ. Năm nay, thời điểm cực đại của mưa sao băng sẽ trùng với trăng bán nguyệt. Vì vậy, việc quan sát sẽ khó khăn hơn một chút do ánh trăng che lấp nhiều vệt sao băng mờ.

Người quan sát nên chọn thời điểm sau nửa điểm, ở nơi ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí. Các vệt sao băng có xu hướng phát ra từ chòm sao Aquarius (Bảo Bình), nhưng cũng có thể xuất hiện từ bất cứ đâu trên bầu trời. Đây là trận mưa sao băng không lớn, thời gian cực điểm lại rơi vào đêm trăng sáng, do vậy việc theo dõi hiện tượng này sẽ khó khăn với người quan sát trong các thành phố lớn có mức ô nhiễm khí quyển cao. Việc quan sát chỉ có thể thực hiện được khi trời trong. Cách để xác định có quan sát được trận mưa sao băng này hay không là quan sát các ngôi sao, nếu bạn không thể quan sát bằng mắt thường vài chục ngôi sao trên bầu trời thì gần như không thể thấy sao băng. Để quan sát, bạn không cần chuẩn bị bất cứ dụng cụ nào, chỉ cần dùng mắt thường, chọn nơi có góc nhìn rộng, ít ánh đèn chiếu trực tiếp vào mắt. Chọn tư thế quan sát sao cho mắt luôn hướng lên bầu trời bằng cách nằm ngửa, ngả lưng trên ghế dài... để quan sát.

Sau mưa sao băng Delta Aquarids, vào 12 - 13/8, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseids – một trong hai trận mưa sao băng đẹp nhất năm với mật độ thời điểm cực đại có thể lên tới 80 vệt sao băng một giờ.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top