Khó nhất là làm gương

Muốn không trở thành tấm gương xấu cho con thì đừng làm điều xấu.

Các bà mẹ trẻ ngồi với nhau là y như rằng câu trước câu sau lại quay sang chuyện thằng cu ăn ngoan không, con bé hết sốt chưa, rồi chia sẻ kinh nghiệm, những lo lắng khi con ốm, chia sẻ niềm vui khi con mọc thêm một cái răng hay biết đi chập chững những bước đầu tiên… những câu chuyện của các mẹ  là vô tận.

Hình minh họa

Được làm cha mẹ quả là một niềm hạnh phúc lớn lao, nhưng đi cùng với nó là vô vàn nỗi lo lắng bởi từ khi sinh ra một đứa trẻ là ta đã phải gánh một trách nhiệm về một con người.

Có lần một bác lớn tuổi đã hỏi tôi, làm cha mẹ khó nhất là điều gì. Tôi nghĩ đến việc nuôi dạy sao cho con khỏe mạnh, ngoan ngoãn, lo cho con được an toàn… Còn bác thì bảo, khó nhất là làm gương.

Mà đúng thế thật. Khi chưa sinh con, ta ăn uống, ngủ, nghỉ, chơi… ra sao, ta có ngồi gác chân lên ghế, có vứt áo quần bừa bãi, có ăn trong nồi, ăn bốc, có nhai phùng mồm trợn mắt… thì cũng chỉ ảnh hưởng đến mình ta.

Còn khi đã có con, cái đứa bé con chưa biết nói ấy, nó nhìn ta như một thần tượng, một tấm gương. Mọi việc ta làm đều được phản ánh qua hình ảnh bé tí xíu đó. Bạn sẽ phải vừa giật mình, vừa buồn cười khi đứa con hơn một tuổi của mình lặp lại những thói quen đã trở thành vô thức của bạn: vứt bông ngoáy tai lung tung, dùng chân lấy đồ… đến cả cách bạn dùng từ khi cáu giận… cũng được lặp lại ở chính đứa con của mình.

Thế nên, khi đã làm cha, làm mẹ, không thể vô tâm, vô tư, hãy biết cảnh giác với chính mình, nếu không những thói xấu sẽ được lặp lại ở chính đứa con.

Và muốn dạy con là phải dạy bằng chính cuộc đời, bằng cách sống của chính mình.

Làm sao dạy con biết yêu thương, quan tâm đến người khác, khi bản thân bố mẹ thì sống ích kỷ, chẳng biết nghĩ đến ai. Làm sao có thể dạy con tính trung thực, trong khi cha mẹ nó buôn gian bán lận, tính toán để thu lời nhiều nhất, làm những điều khuất tất chỉ cốt lấy được tiền nhiều nhất.

Đừng nghĩ những việc đó ta đâu có làm trong nhà mà làm ngoài xã hội, trước mặt nó ta vẫn đóng vai một ông bố đàng hoàng, một bà mẹ tử tế. Bởi chẳng có gì giấu nổi trẻ con. Chúng không chỉ quan sát, lắng nghe mà còn cảm nhận bằng đủ mọi giác quan. Muốn không trở thành tấm gương xấu cho con thì đừng làm điều xấu.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top